svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"เร่งทำกฎหมายลูก 2 ฉบับรอรธน.แก้ไขประกาศใช้

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ย้ำเร่งดำเนินการกฎหมายลูก 2 ฉบับ เพื่อรอรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขประกาศใช้ ก่อนเข้าโหมดสู้ศึกเลือกตั้ง พร้อมยกวิธีคำนวนปาร์ตี้ลิสต์จากยุครัฐบาลอภิสิทธิ์มาปรับใช้ ยันไร้ส.ส.ปัดเศษแน่นอน

13 กันยายน 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ระหว่างนี้ยังอยู่ในช่วง 15 วัน ก่อนที่จะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายประกาศบังคับใช้  หรือ หลังวันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งกำลังยกร่างกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติมประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะยื่นร่างต่อประธานรัฐสภา หลังจากประกาศบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมแล้ว กับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะยกร่างและเสนอต่อประธานรัฐสภาก่อน

 

ส่วนการแก้ไขมาตรา 91 เรื่องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้นำความมาตรา 98 ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2554 ยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี มายกร่าง ที่กำหนดว่า การคำนวณสัดส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ ให้นำคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับเลือกตั้งมารวมกันทั้งประเทศ แล้วคำนวณเพื่อแบ่งจำนวนผู้ที่จะได้รับเลือกของแต่ละพรรคการเมือง เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน โดยตรงกับจำนวนคะแนนรวมข้างต้น โดยให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งมีบัญชีรายชื่อในบัญชีของแต่ละพรรคการเมือง ได้รับเลือกตามเกณฑ์คะแนนที่คำนวณได้เรียงตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง

 

"ยกตัวอย่างหากคะแนนเสียงเลือก ส.ส.บัญชีรายชื่อของทุกพรรคการเมือง รวมกันมี 35 ล้านเสียง นำมาหารด้วยจำนวน ส.ส.ชัญชีรายชื่อ 100 คน จะได้คะแนนหารจำนวนสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อแต่ละพรรค คือ 350,000 คะแนน คือ ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน หากพรรคได้คะแนน 7 แสนคะแนน ก็จะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 คน" นายไพบูลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากหารจำนวน ส.ส.กับคะแนนของแต่ละพรรคการเมืองแล้ว ได้หารลงตัว 95 ส.ส. เหลืออีก 5 คน ให้ดูพรรคที่ได้คะแนนไม่ถึง 350,000 คะแนน โดยไล่เรียงจากพรรคที่ได้สูงสุดลดหลั่นกันไป ซึ่งวิธีคำนวณนี้ จะไม่มีพรรคใดได้ ส.ส.ปัดเศษ

 

logoline