svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮุนเซนย้ำสันติภาพต้องมาจากคนในชาติเท่านั้น

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ย้ำว่าการสร้างสันติภาพควรเป็นเรื่องเฉพาะของคนในแต่ละชาติ โดยที่ประเทศอื่นไม่ควรเข้ามายุ่มย่ามเกินความจำเป็น เพราะมีแต่จะทำให้ปัญหามีความซับซ้อนและความขัดแย้งยืดเยื้อยาวนานกว่าเดิม

ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ขึ้นกล่าวปาฐกถา ในงาน Global Think Tank 2022 และ Rally of Hope ครั้งที่ 7 ในหัวข้อ ‘สันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี สู่สันติภาพโลก’ ซึ่งจัดขึ้นโดยสหพันธ์สันติภาพสากล เพื่อระดมความคิดจากผู้นำระดับโลก และผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลก เกี่ยวกับการรวมชาติเกาหลีอย่างสันติ

ฮุนเซนมองว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องสันติภาพควรจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพราะหากมีประเทศอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปมีบทบาทในการสลายความขัดแย้ง จะทำให้เกิดความซับซ้อนมากขึ้น และจะทำให้การเจรจาสันติภาพยืดเยื้อยาวนาน เพราะมีหลายประเทศที่ไม่จำเป็นเข้ามาเกี่ยวข้อง และการเจรจาอาจจะไม่ได้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของคนในประเทศนั้นอย่างแท้จริง

โดยฮุนเซนได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ล่าสุดที่ได้เกิดขึ้นในอัฟกานิสถาน ที่มีมหาอำนาจพยายามเข้าไปสร้างสันติภาพในแบบฉบับของตัวเอง แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ฮุนเซนจึงเน้นย้ำว่า กุญแจสำคัญของการสร้างสันติภาพ คือคนในชาติที่เป็นเจ้าของประเทศที่แท้จริง เพราะสันติภาพในแต่ละประเทศก็มีบริบทที่แตกต่างกันไป ตามพื้นฐานวัฒนธรรม สังคม และการเมืองในประเทศนั้นๆ และเราไม่ควรนำคุณค่าของประเทศตัวเองไปยัดเยียดให้กับประเทศอื่น

 

สามารถรับชมคลิปงาน Global Think Tank 2022 และ Rally of Hope ครั้งที่ 7 และฟังปาฐกถาของแขกผู้มีเกียรติและผู้นำท่านอื่นๆ จากทั่วโลกแบบเต็มๆ ทั้งงานได้ที่ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=iBCHxe4W3sY

logoline