svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียชี้ นักรบตาลีบันก็หวังสันติภาพ หลังรบมานาน

04 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่เป็นพวกหัวรุนแรง ส่วนที่เหลือมุ่งมั่นต่อสันติภาพ การแก้ปัญหา และไม่คุกคามประเทศเพื่อนบ้าน

การที่นักรบตาลีบันครอบครองพื้นที่มากขึ้น ในขณะที่กองทหารอเมริกันเตรียมพร้อมสำหรับการถอนกำลังทั้งหมดออกไปจากอัฟกานิสถานภายในเดือนหน้า เจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศระดับสูงคนหนึ่งของรัสเซียบอกว่ายังคงมีความหวังสำหรับสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

 

ซามีร์ คาบูลอฟ ทูตพิเศษของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในประเด็นปัญหาอัฟกานิสถาน บอกกับที่ประชุมโต๊ะกลมที่จัดโดยมูลนิธิกอร์ชาคอฟ เมื่อวันอังคารว่า การรุกคืบของกลุ่มติดอาวุธอาจไม่ได้นำเสนอปัญหาทางภูมิศาสตร์การเมืองแบบที่เคยมีมา แม้ว่ากลุ่มนักรบตาลีบันจะถูกระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายและถูกห้ามในรัสเซีย คาบูลอฟบอกว่ามีเพียงประมาณ 1 ใน 3 ของคนเหล่านี้เท่านั้น ที่เป็นพวกหัวรุนแรง และกลุ่มนักรบตาลีบัน ก็ไม่ได้คุกคามประเทศเพื่อนบ้าน

 

" จากการประมาณการของเรา ประมาณ 2 ใน 3 ของขบวนการ ซึ่งก็รวมทั้งผู้นำระดับสูงด้วย มุ่งมั่นในแนวคิดของการแก้ปัญหาทางการเมืองต่อวิกฤตอัฟกัน " เขาเสริมว่าตอนนี้ฝ่ายทหารราบของตาลีบันกำลังเบื่อกับสงครามที่ยืดเยื้อยาวนาน และไม่น่าจะพยายามปฏิบัติการข้ามพรมแดนของประเทศอื่น ๆ ในเอเชียกลาง

รัสเซียชี้ นักรบตาลีบันก็หวังสันติภาพ หลังรบมานาน

นักรบตาลีบัน อ้างว่าได้เข้าควบคุมอาณาเขตส่วนใหญ่ของอัฟกานิสถาน โดยจำกัดรัฐบาลที่สหรัฐหนุนหลังในกรุงคาบูลให้อยู่แต่ในฐานที่มั่นในเมือง โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทหารที่ได้รับการฝึกฝนจากสหรัฐได้ลี้ภัยเข้าไปในทาจิกิสถานที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อหลบหนีจากการสู้รบที่ดุเดือด มอสโกจึงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนอดีตสาธารณรัฐโซเวียตในการดูแลรักษาพรมแดน และส่งยานรบทหารราบไปยังฐานทัพของรัสเซียที่นั่น

 

เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ผู้แทนระดับสูงของกลุ่มตาลีบันไปเยือนกรุงมอสโกเพื่อเจรจาหารือ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย บอกว่า การเจรจามีบทบาทสำคัญ เธอชี้ให้เห็นว่า " การเคลื่อนไหวของนักรบตาลีบันเป็นสิ่งต้องห้ามในประเทศของเรา" และมอสโก  " ยืนยันทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ในการต่อสู้กับกิจกรรมการก่อการร้ายระหว่างประเทศ "อย่างไรก็ตาม เธอยังย้ำอีกว่า

 

" มีความแตกต่างที่เล็กน้อยและสำคัญ ขบวนการตาลีบันเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาระหว่างชาวอัฟกัน นี่เป็นการเจรจาที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกประเทศอำนวยความสะดวก "

 

เธอบอกว่า ด้วยการเจรจากับทุกฝ่าย รัสเซียจะยังคงเดินหน้าเป็นแกนนำในกระบวนการนั้นด้วยความพยายามที่จะนำสันติสุขมาสู่ประเทศที่มีปัญหา

รัสเซียชี้ นักรบตาลีบันก็หวังสันติภาพ หลังรบมานาน

สัปดาห์ก่อนหน้า ทูตระดับสูงของรัสเซีย รองผู้แทนถาวรรัสเซียในสหประชาชาติ ดมิทรี่ โปเบียนสกี้ บอกว่าประเทศพร้อมที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มนักรบตาลีบัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาสันติภาพที่ตกลงโดยคณะมนตรีความมั่นคง

" เราสนับสนุนการเจรจาระหว่างชาวอัฟกัน และความพยายามทั้งหมดของเรามีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นการเจรจาที่สำคัญระหว่างทั้งสองฝ่าย "

รัสเซียชี้ นักรบตาลีบันก็หวังสันติภาพ หลังรบมานาน

logoline