svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยไม่ทน" ประณาม จนท. "ไล่ล่า-โหดร้าย-ทารุณ"

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไทยไม่ทน” คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 10 ประณาม จนท. "ไล่ล่า-โหดร้าย-ทารุณ" ไม่ปฏิบัติตามหลักสากล

ในแถลงการณ์ วันที่ 12 กันยายน 2564 อ้างถึง เหตุการณ์ที่่ตำรวจกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (บก.อค.) เข้าปฏิบัติการปราบปรามผู้ชุมนุม  ในพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง  ในคืนวันที่ 11 กันยายน มีผู้ที่ร่วมชุมนุมและประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใน บริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ  และ  ได้รับความเดือดร้อน   จากการกระทำอย่างอุกอาจ โหดร้ายทารุณ ต่อประชาชนการเข้าสลายการชุมนุม  โดยมิได้คำนึงถึงขั้นตอนปฏิบัติตามหลักสากล  เพราะมีการบุกรุกเข้าทำร้ายประชาชนถึงในเคหะสถาน   ด้วยการไล่ล่าผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมบางรายตกจากอาคารสูงลงทะลุหลังคาบ้าน ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น

 

และยังอ้างถึง การข่มขู่-ลิดรอนสิทธิ-เสรีภาพของสื่อมวลชน ด้วยการปิดกั้นการทำหน้าที่มิให้เสนอข่าว  และข้อเท็จจริง  แม้แต่เจ้าหน้าที่อาสาพยาบาลที่เข้าไปให้การดูแลประชาชนใน ยังถูกจับกุมกุมขังถูกปฏิบัติด้วยวิธีการที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นการกระทำการต่อประชาชนอย่างไร้ สามัญสำนึก และไม่อาจยอมรับได้

คณะไทยไม่ทน "สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ขอประณามการกระทำดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการรุนแรง โหดเหี้ยม ป่าเถื่อน ต่อประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และคณะไทยไม่ทนฯ ขอประกาศที่จะยืนเคียงข้างประชาชน  หากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือผู้สั่งการ รวมถึงรัฐบาลไม่  แสดงท่าทีที่จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  ก็จะดำเนินการตอบโต้อำนาจรัฐตามสิทธิที่ประชาชนพึงกระทำ" จึงขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน 

 

ขณะที่ ตำรวจได้เผยแพร่ ว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ รับบาดเจ็บ คือ ส.ต.ต.ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์ สังกัด ผบ.หมู่.บก.อคฝ. ถูกประทัดปาใส่ ใบหน้า ทำให้มีแผลฉีกขาดที่บริเวณหน้าและตาขวา ขนาดประมาณ 15x15 เซนติเมตร พบมีเลือดออกในสมอง, กระดูกเบ้าตาด้านขวาแตก มีแผลฉีกขาดบริเวณใบหน้าและตาขวา จากการมาปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน บริเวณแยกดินแดง

logoline