svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ผู้ว่าฯ ภูเก็ตสั่งทุกท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตกค้างอยู่บ้าน ยอมรับสภาพการระบาดเหมือนกับกทม.เมื่อ 2 เดือนก่อน คาดมีป่วยรอเตียงอยู่บ้านกว่า 200 -300 ราย พร้อมเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 บูธเตอร์ เพื่อลดการแพร่ระบาด

12 กันยายน 2564 ในการประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 54/2564 ซึ่งมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมฯ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชนที่เกี่ยวเข้าร่วม ซึ่งได้กล่าวในที่ประชุมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ว่า จากรายงานตัวเลขการติดเชื้อวันละกว่า 200 คนนั้น ซึ่งในความเป็นอาจจะมากกว่านั้น เนื่องจากขณะนี้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกค่อนข้างมาก จนทำให้คนภูเก็ตเกิดความรู้สึกกังวลว่าเตียงที่มีอยู่ไม่เพียง ทั้งเตียงผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง ซึ่งมีจำนวนจำกัด จึงได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เร่งจัดทำศูนย์ดูแลโควิด-19 ชุมชน (Community Isolation) เพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว นอกจากจะนำผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลสนามมาไว้แล้วยังรวมถึงผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ที่บ้านมาดูแลในศูนย์ดังกล่าวด้วย เพื่อปรับโรงพยาบาลสนามไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลือง และได้รับรายงานว่า ภายใน 2-3 วันนี้จะมีการเปิด CI เพิ่มทั้งจังหวัดภูเก็ตประมาณ 10 แห่ง

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง

“ต้องยอมรับว่า สถานการณ์แพร่ระบาดและพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก คาดว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อรอเตียงรักษาตกค้างอยู่ที่บ้านไม่ต่ำกว่า 200-300 คน และหากสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ตัวเลขผู้ตกค้างก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากขณะนี้เชื้อได้กระจายลงสู่ชุมชนและครอบครัวเป็นวงกว้าง”
 

นายณรงค์ กล่าวด้วยว่า จากปัญหาดังกล่าวได้สั่งการให้ทั้ง 3 อำเภอ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชน จัดเตรียมหาสถานที่เพื่อใช้เป็นศูนย์พักคอยหรือ CI ในทุกตำบล เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว แยกออกจากครอบครัวและชุมชนโดยเร็วที่สุด โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ แล ผู้นำชุมชน คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้นำเตียงในโรงพยาบาลสนามทั้งสองแห่งมาพัฒนาเป็นเตียงสีเหลืองหรือสีแดงต่อไป ส่วนเรื่องปัญหาบุคลากรทางสาธารณสุขซึ่งขณะนี้ค่อนข้างล้ามาก และอาจจะไม่เพียงพอกับจำนวนของ CI ที่มีการเปิดเพิ่ม ก็ได้ให้ทางสำนักงานสาธารณสุขประสานไปยังเขต 11 เพื่อขอให้จัดทีมเข้ามาช่วยเสริม ประกอบกับขณะนี้จังหวัดภูเก็ตอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีนบูธเตอร์เข็ม 3 ซึ่งกำหนดจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เชื่อว่าจะทำให้ลดการแพร่ระบาดได้ระดับหนึ่ง และขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจ

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง พ่อเมืองภูเก็ตสั่งท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง
 

พ่อเมืองภูเก็ตสั่งท้องถิ่นท้องที่เปิด CI เพิ่ม รับผู้ป่วยติดเชื้อตกค้าง

การทำงานของทีมบุคลากรทางแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด


ภาพ/ข่าว โดย:
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline