svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับไตก๋งเรือ หลอกแรงงานต่างด้าวบังคับใช้เยี่ยงทาส

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคม.จับไตก๋งเรือ หลอกตังเกชาวต่างด้าวทำงาน บังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส ไม่สามารถติดต่อญาติ-ครอบครัว ให้ทำงานอยู่บนเรือร่วม 1 ปี ก่อนจะขึ้นฝั่ง ประวัติพบมีหมายจับค้ามนุษย์และคดีอื่นเพียบ 

11 กันยายน 2564  พล.ต.ต.สยาม บุญสม ผบก.ปคม.  ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเข้าจับกุม นายสมหวัง (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี ที่อยู่ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงวันที่ 26 ก.ย. 2559 โดยกล่าวหาว่า “ ร่วมกันค้ามนุษย์(บังคับใช้แรงงาน) ” จับกุมได้ที่บริเวณชั้น1 ของห้างบิ๊กซีสมุทรสาคร(มหาชัย2)ถ.เอกชัย ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร

 

โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นจากคดี เมื่อประมาณปี พ.ศ.2559 ท้องที่ สภ.ขนอม จว.นครศรีธรรมราช ได้มีนายตอ ชาวกัมพูชาพร้อมกับพวกรวม 6 คน ถูกนายชาญชัย ไต๋กงเรือชื่อบรรทุกน้ำมัน และนายสมหวังเจ้าของเรือดังกล่าว ร่วมกันบังคับขู่เข็ญหลอกลวงไปทำงานบนเรือโดยไม่สมัครใจและอยู่ในภาวะไม่สามารถขัดขืนได้โดยหลอกว่าจะให้ค่าจ้างเดือนละ 9,000 บาท

 

จับไตก๋งเรือ หลอกแรงงานต่างด้าวบังคับใช้เยี่ยงทาส
 

นายตอ พร้อมกับพวก หลงเชื่อจึงยอมลงเรือไปทำงานแต่กลับไม่ได้รับค่าจ้าง โดยผู้ต้องหาบอกว่าจะให้ค่าจ้างเมื่อทำงานครบ 1 ปี ในระหว่างอยู่บนเรือนั้นผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อญาติ หรือครอบครัวได้ และไม่สามารถกลับเข้าฝั่งได้เมื่อต้องการจะกลับ เมื่อทำงานครบ 1 ปี นายตอ พร้อมกับพวก ได้กลับเข้าฝั่งได้ไปร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน

 

ต่อมา สภ.ขนอม ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายจับนายสมหวัง พร้อมกับพวกที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การขยายผลการจับกุมผู้ร่วมขบวนการกระทำผิดค้ามนุษย์ครั้งใหญ่ในเขตจังหวัดภาคใต้ตามมาอีกหลายคดี

จับไตก๋งเรือ หลอกแรงงานต่างด้าวบังคับใช้เยี่ยงทาส
 

ขณะที่ นายสมหวัง ได้หลบหนี ซ่อนตัวอยู่หลายสถานที่แต่ไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินใดๆได้ เนื่องจากถูกอายัดทรัพย์สิน ไม่พบการเคลื่อนไหวใดๆจึงยากแก่การติดตามจับกุม ต่อมาชุดสืบสวน สืบทราบว่านายสมหวัง จะมาทำธุระส่วนตัวที่ห้างบิ้กซี มหาชัย จึงเดินทางไปซุ่มสังเกตุการณ์และสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด

 

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นายสมหวังมีหมายจับศาลคดีเกี่ยวกับคนต่างด้าว และคดีอื่นๆ อีก 4 หมายจับ  จึงได้ประสานให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบทราบสถานะปัจจุบันของผู้ต้องหาแล้ว

 

เบื้องต้นจากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาตามหมายจับนี้ และ หมายจับอื่นๆ ก่อนจะควบคุมตัวนำส่ง สภ.ขนอม จว.นครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จับไตก๋งเรือ หลอกแรงงานต่างด้าวบังคับใช้เยี่ยงทาส

 

logoline