svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายต่อต้านเมียนมาระเบิดเสาส่งสัญญาณทหาร เพื่อสกัดรายได้

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การลุกฮือของฝ่ายต่อต้านในการประกาศสงครามกับรัฐบาลทหารเมียนมาเริ่มได้ผล เมื่อมีการกระจายกำลังกันออกโจมตีเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่อยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร เพื่อขัดขวางไม่ให้กองทัพมีรายได้ไปซื้อกระสุนปืนมาเข่นฆ่าประชาชน

Radio Free Asia รายงานว่าเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ "Mytel Co." ที่อยู่ในความควบคุมของ รัฐบาลทหารเมียนมา ได้ถูก ฝ่ายต่อต้าน ทำลายเสียหายแล้วอย่างน้อย 42 ต้น นับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนเป็นต้นมา โดยจำนวนนี้ 2 ใน 3 ตั้งอยู่ในภูมิภาคสะไกง์ และเป็นฝีมือของ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (The People's Defense Froce) หรือ PDF ที่ก่อตั้งโดยประชาชนที่ต่อต้านระบอบเผด็จการทหารเมียนมา ที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 

 

ภาพ : FB/Radio Free Asia

 

 

PDF ระบุว่าที่เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือตกเป็นเป้าการโจมตี ก็เพราะต้องการสกัดรายได้ของบริษัทโทรคมนาคมสื่อสารที่รัฐบาลทหารเป็นเจ้าของ เพื่อไม่ให้นำไปซื้อกระสุนปืนมาคร่าชีวิตพลเรือน 

 

เมื่อหลายวันก่อนรัฐบาลเงาที่ก่อตั้งโดยบรรดาสมาชิกนิติบัญญัติ ที่หมดโอกาสเข้าไปนั่งในสภาฯ เพราะกองทัพยึดอำนาจ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ และประกาศสงครามกับรัฐบาลทหาร ส่วน "Mytel Co." นอกจากกองทัพแล้วยังมีบริษัท Viettel ธุรกิจของ กองทัพเวียดนาม ถือหุ้นอยู่ 49% ด้วย

logoline