svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลงานวิจัยการขนส่งแรดหงายท้องกลางอากาศได้รางวัลอิกโนเบล

11 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานวิจัยการขนส่งแรดกลับหัวกลางอากาศได้รางวัลอิกโนเบล Ig Nobel ย่อมาจาก Ignoble Nobel เป็นรางวัลที่มอบเพื่อล้อเลียนโนเบลอันทรงเกียรติ คนที่มารับรางวัลต้องจ่ายค่ารถมาเอง โดยจัดงานที่หอประชุมเล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด

รางวัลอิกโนเบล เป็นรางวัลที่มอบให้แก่งานวิจัยสุดเพี้ยน ที่ไม่น่าจะมีใครคิดได้ ประกาศทุกปีก่อนผลรางวัลโนเบลอันทรงเกียรติในเดือนตุลาคมจะออก ซึ่งปีนี้ งานวิจัยเรื่องผลกระทบต่อสุขภาพเมื่อขนส่งแรดแบบกลับหัวกลางอากาศคว้ารางวัลประจำปี 2021 ในสาขาการคมนาคมขนส่งไปครอง

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับรางวัลโนเบลแห่งเสียงหัวเราะ เพราะความพิลึกพิลั่นน่าขัน ดร. โรบิน แรดคลิฟฟ์ สัตวแพทย์ผู้นำทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ของสหรัฐฯ ได้ทดสอบอย่างจริงจังเพื่อค้นหาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับแรด ระหว่างการขนย้ายแบบกลับหัวดังกล่าว และผลวิจัยยังมีหลักฐานที่ช่วยยืนยันว่า การขนส่งแรดทางอากาศด้วยวิธีหงายท้องเอาขาชี้ฟ้านั้น ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพวกมันแต่อย่างใด

ผลงานวิจัยการขนส่งแรดหงายท้องกลางอากาศได้รางวัลอิกโนเบล

การทดลองใช้ปั้นจั่นแขวนแรดดำ 12 ตัวที่ถูกวางยาสลบ โดยให้อยู่ในท่าหงายท้องกลางอากาศ แบบเดียวกับตอนที่ถูกเคลื่อนย้ายด้วยเฮลิคอปเตอร์เป็นเวลาทั้งสิ้น 10 นาที แล้วจึงตรวจสอบสภาพของกล้ามเนื้อและการทำงานของอวัยวะภายในของแรดหลังจากนั้น

ผลปรากฏว่าแรดที่อยู่ในท่ากลับหัวมีการหมุนเวียนเลือดและการหายใจที่ดี ทั้งยังไม่พบความเสียหายของกระดูกและกล้ามเนื้ออีกด้วย ในขณะที่แรดซึ่งนักวิจัยจัดให้ถูกแขวนในท่าอื่น ๆ เช่นนอนคว่ำโดยหน้าอกแนบกับกระดานที่รองรับ หรือนอนตะแคงข้าง มีการหมุนเวียนเลือดและการแลกเปลี่ยนก๊าซในปอดไม่สม่ำเสมอนัก ทั้งยังเกิดความเสียหายจากการกดทับกล้ามเนื้อและกระดูกหน้าอกด้วย

ผลงานวิจัยการขนส่งแรดหงายท้องกลางอากาศได้รางวัลอิกโนเบล

"การจับแรดแขวนกลางอากาศในท่าหงายท้อง จัดว่าเป็นท่าที่ปลอดภัยสำหรับการขนย้าย เพราะทำให้มีการหมุนเวียนเลือดในปอดอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ เหมือนกับในขณะที่มันยืนอยู่กับพื้นตามปกติ ส่วนเชือกที่รัดขาไว้นั้น ไม่ได้ทำให้เกิดแรงกดที่เป็นอันตราย" ดร. แรดคลิฟฟ์ กล่าว

ที่มา BBC

ผลงานวิจัยการขนส่งแรดหงายท้องกลางอากาศได้รางวัลอิกโนเบล

logoline