svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รง.สงขลายึด "บับเบิลแอนด์ซีล" ลดผลกระทบภาคการผลิต

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เผยสถานการณ์การติดเชื้อโควิด คลัสเตอร์โรงงาน กระทบภาคการผลิตไม่มาก เหตุผู้ประกอบการปรับตัวทำ “บับเบิลแอนด์ซีล”ทำให้ไลน์การผลิตยังเดินต่อได้ พร้อมให้ความร่วมมือตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มแข็ง

10 กันยายน 2564 การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา จะมีผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกสินค้า ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง และการแปรรูปอาหาร
         
 นายสมบูรณ์ พฤกษานุศักดิ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว”ว่าถ้าดูข้อมูลอุตสาหรกรรมจังหวัดซึ่งจะมีกลุ่มไลน์ซึ่งมีการสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องในกลุ่ม ในขณะที่ข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดที่ออกมาซึ่งก็มีทั้งสองด้านคือ ทั้งการติดเชื้อโควิดในโรงงานและติดโควิดในชุมชน  เหมือนต่างคนต่างกล่าวหากัน  โรงงานก็บอกว่าติดมาจากชุมชน ชุมชนก็บอกว่าติดมาจากโงงงาน 

รง.สงขลายึด "บับเบิลแอนด์ซีล" ลดผลกระทบภาคการผลิต
        
“ถ้าถามว่ากระทบกับภาคการผลิตมั๊ย ก็ต้องบอกว่ากระทบแน่นอน ถ้าหากว่าโรงงานมีพนักงานติดโควิดก็ต้องหยุด จะหยุดมากหยุดน้อยก็ว่ากันไป”
         

แต่ตอนนี้ยังดีที่ว่าทางสาธารณสุขจังหวัดมีการออกระเบียบว่าถ้าโรงงงานมีการจัดทำ “บับเบิลแอนด์ซีล” ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีการประเมินสุมตรวจทุกวันๆละ 2-3 โรงว่าได้มาตรการหรือไม่ ถ้าได้ตามมาตรฐานมั๊ยถ้ามีคนติดขึ้นมาแล้วสามารถความควบคุมได้ก็จะไม่มีการสั่งหยุดโรงงาน 14 วันเหมือนที่แล้วมาก็ ก็ยังเดินไปได้ แต่ถามว่าผลกระทบถ้าติดแล้วต้องหยุดจริงๆมันกระทบแน่นอน
       
 “ตอนนี้เครื่องยนต์ที่ยังขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศเรื่องของการท่องเที่ยวก็เดี้ยงไปหนึ่งเครื่อง  แล้วก็การบริโภคภายในก็บลดลงเยอะ มันก็เหลือแต่ภาคการผลิตนี่แหละ โรงงาน และส่วนใหญ่ก็เป็นการส่งออก นำเงินตราเข้าประเทศ”

รง.สงขลายึด "บับเบิลแอนด์ซีล" ลดผลกระทบภาคการผลิต
          
นายสมบูรณ์  กล่าวและว่า ฉะนั้นตรงนี้ยังดีที่ยังมีภาคการผลิตที่ยังแข็งแรงอยู่  แต่ถ้าหากเครื่องยนต์ภาคการผลิตและส่งออกเดี้ยงไปอีกเครื่องก็จบ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่ยังผลิตสินค้าอยู่ ทางโรงงานก็จะแสดงความรับผิดชอบคือต้องดูแลตัวเองให้ดีที่สุด อย่าให้เป็นภาระให้กับทางหน่วยงานราชการหรือทางสังคม เนื่องจากแรงงานในโรงงานนั้นมีจำนวนมาก
         

ฉะนั้นถ้าดูแลตัวได้  นำเงินตราเข้าประเทศไทย คนงานมีงานทำ มันก็ยังมีการจับจ่ายใช้สอยในภาคเศรษฐกิจเรื่องของการบริโภคภายในอยู่บ้าง ก็คือยังทีค่าแรง เอาเงินไปใช้จ่ายอยู่ ถ้าหากโรงงานป้องกันไม่ดีมีการติดเยอะ หรือทางชุมชนไม่เข้าใจ ก็มาปิดโรงงานเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ที่ชาวบ้านชุมชนรอบๆโรงงานตกใจแล้วมาบอกให้โรงงานหยุดงาน แบบนี้จะกระทบในวงกว้างและเสียหายมาก 

รง.สงขลายึด "บับเบิลแอนด์ซีล" ลดผลกระทบภาคการผลิต
          
สรุปภาคการผลิตของจังหวัดสงขลา ณ ปัจจุบัน ได้รับผลกระทบบ้างนิดหน่อย เนื่องจากตอนนี้แต่ละโรงงานก็รู้วิธีการสำหรับการแก้ปัญหาถ้าหากเกิดการเชื้อในโรงงานเกิดขึ้นว่าจะต้องทำอย่างไร
        
“โรงงานที่หยุดไลน์การผลิตก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้หยุดหมดทั้งโรงงาน หยุดแค่บางไลน์การผลิตเท่านั้น แต่ตอนนี้ทุกโรงงานก็กลับมาเดินเครื่องได้ตามปกติแล้ว”

รง.สงขลายึด "บับเบิลแอนด์ซีล" ลดผลกระทบภาคการผลิต
         
  รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ยังกล่าวถึงการปรับตัวของภาคการผลิตจังหวัดสงขลาในสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ว่าตอนนี้ทางโรงงานก็มีการเข้มงวดอย่างเต็มที่ตามมาตรการที่ทางสาธารณสุขแนะนำ ซึ่งหลักๆที่ทางโรงงานทำอยู่ในขณะนี้ก็คือ“บับเบิลแอนด์ซีล”ก็คือการแยกพนักงานในโรงงานออกเป็นกลุ่มเล็กๆ ให้เล็กที่สุดเท่าที่จะเล็กได้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ  หรือหากมีการติดเชื้อก็จะติดกลุ่มเล็กๆ ทำให้กระทบไลน์ผลิตน้อย

ภาพ/ข่าว โดย:
สมชาย  สามารถ  เนชั่นทีวี

logoline