svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำท่วม"เด่นชัย-วังชิ้น" ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ แพร่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพื้นที่ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่อำเภอเด่นชัยและอำเภอวังชิ้น นำเครื่องจักรรื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำ ขณะที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 ระดมกำลังผลให้ความช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 3 พื้นที่เสี่ยงใกล้ภูเขา

  น้ำท่วม"เด่นชัย-วังชิ้น" ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน

         เมื่อเวลา 15.00น. วันที่ 9 กันยายน 2564   นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายหลังเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ และอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยเฉพาะ ที่อำเภอเด่นชัย ได้รับความเสียหาย พื้นที่ 3 ตำบล 20 หมู่บ้าน คือ ม.1, 2, 3, 7, 9, 11และหมู่ 12 ต.ไทรย้อย และพื้นที่ ม.7 ต.ห้วยไร่ รวมถึงพื้นที่ ม.5 ห้วยกูด ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จังหวัดแพร่ 

 

น้ำท่วม"เด่นชัย-วังชิ้น" ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน

          ส่วนที่ อำเภอวังชิ้น ที่ตำบลป่าสัก และตำบลสรอย เสียหายบางส่วน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำเนื่องจากน้ำจากลำน้ำแม่พวก ลำห้วยแม่ปาน ที่ท่วมบ้านเรือนในเขตอำเภอเด่นชัย มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำยม ซึ่งระดับน้ำที่อำเภอวังชิ้นสูง 5 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 379.20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้บางพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่มต่ำ มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตร ได้รับความเสียหาย 

 

น้ำท่วม"เด่นชัย-วังชิ้น" ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน

       ทั้งนี้  หลายหน่วยงานลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยมี เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 พล.ม.1 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ นำกำลังพลเข้าช่วยเหลือทำความสะอาดบ้านและถนนที่ถูกน้ำท่วม ร่วมกับฝ่ายปกครองที่ออกสำรวจความเสียหาย และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ส่งเครื่องจักรเข้าช่วยลอกรื้อสิ่งปฏิกูลขวางทางน้ำออก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังเนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่

 

น้ำท่วม"เด่นชัย-วังชิ้น" ระดมช่วยเหลือชาวบ้าน

          นายสมหวัง กล่าวว่า น้ำที่ท่วมเป็นน้ำป่าไหลหลาก ไม่มีน้ำยมหนุน น้ำจุดนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำยมต่อไป คาดว่าน้ำจะแห้งไว เพราะไม่มีน้ำยมมาหนุน ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นบ้านเรือนที่อยู่ใกล้ทางน้ำได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ สำหรับจังหวัดแพร่นั้นได้ทำการขุดลอกคลองเตรียมรับน้ำไว้อยู่แล้วขุดกันไปแล้ว ประมาณ 100 กิโลเมตร ทั้ง 8 อำเภอ จุดไหนที่เป็นพื้นที่เสี่ยง หากมีน้ำมาน้ำสามารถผ่านไปได้ไว                    สำหรับพื้นที่เสี่ยวที่ต้องระวังไว้ จะเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ภูเขา ตำบลช่อแฮ อ.เมือง,  ต.สรอย อำเภอวังชิ้น , ต.ไทรย้อย ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้ภูเขา หากมีปริมาณน้ำฝนเกินกำหนดก็จะมีการแจ้งเตือนประชาชน

ภาพ/ข่าว กัญญสร ถิ่นทิพย์ 

logoline