svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายจ้างโอดโควิด-19 ทำให้ขาดแคลนแรงงาน

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมนายจ้างฯเผย เดือดร้อนหนักจากการขาดแคลนแรงงาน ลูกจ้างกักตัว ป่วยโควิด-19 อีกทั้งวอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งช่วยกรณีนายจ้างจ่ายเงินป่วยโควิด-19ให้กับลูกจ้าง เกือบทั้งเดือน/1คน

9 กันยายน 2564 นายวิสูตร พันธวุฒิยานนท์ นายกสมาคมนายจ้างผู้ประกอบกิจการรับเหมาแรงงาน ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง "เนชั่น ออนไลน์" ถึงสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานกว่า 800,000 คน ส่งผลกระทบต่อนายจ้างเป็นอย่างมาก

 

จากกรณีลูกจ้างป่วยโควิด-19 เกิดเป็นภาระของนายจ้างจ่ายเงินป่วยโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน  อีกทั้งหลังจากการรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19แล้ว ในใบรับรองแพทย์ระบุว่าให้หยุดเพื่อพักฟื้นเป็นเวลา 7-14 วัน ตามการวินิจฉัยของแพทย์ ซึ่งไม่เป็นไปในทางเดียวกัน

 

นายจ้างโอดโควิด-19 ทำให้ขาดแคลนแรงงาน

นายจ้างจะต้องรับผิดชอบในการจ่ายเงิน ทั้งการรักษาโควิด-19 และการพักฟื้นรักษาตัว ซึ่งความหมายคือการกักตัวอยู่ที่บ้านเนื่องจากรักษาโรคโควิด-19 หายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมระยะเวลาการจ่ายเงินประมาณ  28 วัน ในช่วงของการกักตัว 14 วันด้วยเหตุสุดวิสัย อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกคำสั่งให้ประกันสังคม ออกนโยบายในทุกพื้นที่ในใบรับรองแพทย์เขียนระบุให้เป็นการป่วย 14 วัน และลงเป็นการกักตัวต่ออีก 14 วัน ไม่ใช่การรักษาตัวต่อ เนื่องจากรักษาหายแล้ว เพื่อที่จะบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับนายจ้าง ที่ตอนนี้เริ่มทรงตัวไม่ไหว

อีกทั้งอยากวอนให้ประกันสังคม ช่วยจ่ายเงินทันทีที่ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล เนื่องจากประกันสังคมจ่ายเงินล่าช้า ทำให้นายจ้างต้องจ่ายเงินให้ลูกจ้างให้ไปก่อน นายจ้างเดือดร้อน จากการขาดแคลนแรงงานลูกจ้างป่วยโควิด-19 และกักตัว เป็นจำนวนมาก  

 

พอลูกจ้างกักตัวนาน กลับไปอยู่ภูมิลำเนาไม่กลับมาทำงาน เพราะฉะนั้น ขอให้ประกันสังคมช่วยจ่ายเงินเยียวยา ให้ตรงกับเวลาที่ลูกจ้างหายป่วยโควิด-19 ออกจากโรงพยาบาล เพื่อลูกจ้างจะได้กลับมาทำงานไม่ส่งผลกระทบกับระบบการทำงาน

logoline