svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นส.ว.โหวตวาระ 3 พปชร.เสียงแน่นหนุนบัตร 2 ใบ

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิรัช” ขอส.ว.ร่วมโหวตผ่านวาระ 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่ “ไพบูลย์” เผย “บิ๊กป้อม” มอบนโยบายลูกพรรคหนุนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยันเป็นประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะการใช้สิทธิเสรีภาพ

9 กันยายน 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า การลงมติวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 10 ก.ย. นั้น ต้องถามไปยังสมาชิกวุฒิสภาที่วาระแรกให้เสียงมาแล้ว 200 เสียง และวาระที่ 2 ได้เสียง ส.ว.มากว่า 180 เสียง ดังนั้นในวาระที่ 3 ขอคะแนนเสียงจาก ส.ว.ให้ได้เกิน 83 เสียงขึ้นไปก็พอ

 

สำหรับคะแนนเสียง ส.ส.ของพลังประชารัฐนั้นไม่ห่วง ส่วนพรรคภูมิใจไทยนั้นได้แจ้งท่าทีมายังพรรคพลังประชารัฐนานแล้ว ว่าจะไม่รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หรือ งดออกเสียง ส่วนพรรคเล็กร่วมรัฐบาลที่ออกมาแสดงจุดยืน ว่าจะไม่รับร่างนั้น ก็ให้เป็นไปตามนั้น

 

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ให้นโยบายมาแจ้งต่อที่ประชุม ส.ส.วันนี้ (9ก.ย.) ให้สนับสนุนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งตนจะแจ้งต่อที่ประชุมทราบ เพื่อเป็นความเห็นร่วมกัน

 

ทั้งนี้ แนวทางของพรรคเมื่อมีความเห็นร่วมกันจากการชี้แนะ และนโยบายจากหัวหน้าพรรค โดยส.ส.ของพรรคก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเป็นเอกภาพ ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. เพราะในชั้นวาระที่ 1 และ 2 ก็มี ส.ว.โหวตรับจำนวนหลายคน ดังนั้น จึงยังไม่มีแผนสำรองในเรื่องที่ว่ารัฐสภาจะไม่เห็นชอบไว้

ส่วนที่ส.ว.บางคนออกมาแสดงความเห็น ว่าการโหวตในวาระ 1 และ 2 กับการโหวตในวาระ 3 เป็นคนละเรื่องกันนั้น เพราะต้องพิจารณาในข้อดีข้อเสียของบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ซึ่งส.ว.คนที่ออกมาทักท้วง ก็เป็นคนเดิมที่เคยทักท้วงมาตลอด และเรื่องนี้ก็ได้มีการอภิปรายในสภาฯอย่างกว้างขวางแล้ว แต่ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแน่นอน เพื่อใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างเต็มที่

logoline