svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เช็คเสียงพรรคการเมืองโหวต “หนุน-คว่ำ” รธน.วาระ 3

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวการเมือง หลังเสร็จศึกโค่นนายกฯ ช่วงซักฟอก ล่าสุดยังมีศึกแก้รัฐธรรมนูญ รื้อระบบเลือกตั้งให้เป็น “บัตรสองใบ” และเปลี่ยนสัดส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขต กับปาร์ตี้ลิสต์ จาก 350 ต่อ 150 เป็น 400 ต่อ 100 ซึ่งจะมีการโหวตวาระ 3 วันที่ 10กันยายน นี้

แน่นอนว่า คะแนนเสียงหลักต้องมาจาก ส.ส. ซึ่งปัจจุบันมีสิทธิ์ โหวตแก้ไขร่างรัฐรรมนูญ วาระ 3 วันที่ 10 กันยายน นี้ ได้ 480 เสียง จาก 500 เสียง ไล่ดูจุดยืนทีละพรรค เริ่มจาก

 

-พรรคพลังประชารัฐ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล มาแปลก บอกว่าให้ฟรีโหวต แต่เชื่อว่าสมาชิกจะสนับสนุนให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 ไม่แน่ใจว่าพูดเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการถูกตรวจสอบเรื่อง "ล็อกโหวต" คือใช้มติพรรคบังคับ ส.ส. เหมือนที่พรรคเพื่อไทยโดนหรือไม่

 

-อีก 1 พรรคที่ประกาศฟรีโหวต คือ พรรคชาติไทยพัฒนา นายนิกร จำนงค์ แกนนำสำคัญของพรรค บอกว่า เชื่อมั่นทุกคนสนับสนุน "บัตรสองใบ" ส่วนมติพรรคนั้น "ฟรีโหวต"

 

-ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ แม้ไม่ได้ส่งสัญญาณฟรีโหวต แต่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรค ก็บอกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหนนี้จะเป็นการถอดสลักการเมือง เชื่อว่าทุกฝ่ายจะสนับสนุน รวมทั้ง ส.ว. เพราะได้ปรับแก้ร่างรัฐบาลที่เป็นข้อกังวลทั้งหมดแล้ว โดยท่าทีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ต้องโหวตสนับสนุนอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้เอง

 

-สำหรับพรรคเพื่อไทย พรรคใหญ่อีกพรรค ไม่ต้องพูดถึง เพราะจุดยืนชัดเจน "หนุนบัตรสองใบ" หวัง "แลนด์สไลด์" หรือ ชนะถล่มทลาย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

เช็คเสียงพรรคการเมืองโหวต “หนุน-คว่ำ” รธน.วาระ 3

หากจะบอกว่าทั้งหมดนี้ คือ 4 พรรคการเมือง สนับสนุน "บัตรสองใบ" ก็คงไม่ผิด แม้จะส่งสัญญาณ "ฟรีโหวต" ก็ตาม โดยทั้ง 4 พรรคไม่ได้มีแต่รัฐบาล เพราะมีพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่าง "พรรคเพื่อไทย" รวมอยู่ด้วย

 

-พรรคต่อมา คือ ภูมิใจไทย พรรคนี้แม้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่ส่งสัญญาณฟรีโหวต และไม่สนับสนุนการแก้ไขระบบเลือกตั้ง โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค บอกว่า ส.ส.ของพรรค มีวุฒิภาวะที่จะตัดสินใจ เพราะเรื่องรัฐธรรมนูญบังคับกันไม่ได้

 

-ขณะที่พรรคก้าวไกล ผู้ได้ประโยชน์สูงสุดจากระบบบัตรใบเดียว ล่าสุดออกมาแก้เกี้ยว โดย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.ของพรรค บอกว่า พรรคสนับสนุนระบบบัตรสองใบ แต่ไม่ใช่แบบรัฐธรรมนูญปี 40 โดยพรรคก้าวไกล มี "กติกา" ในแบบของตัวเอง ที่อ้างว่านำมาจากประเทศเยอรมนี แต่ดูจะไม่ค่อยมีใครสนับสนุนแนวคิดนี้สักเท่าไหร่

 

เช็คเสียงพรรคการเมืองโหวต “หนุน-คว่ำ” รธน.วาระ 3

- ทางด้านกลุ่ม "6 พรรคเล็กสนับสนุนรัฐบาล" ภายใต้การนำของ หมอระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมตัวแทนครบทุกพรรค เมื่อวานแถลงข่าวย้ำชัด โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ​เพราะระบบบัตรใบเดียวยุติธรรมที่สุด เปิดโอกาสประชาชนตัวเล็กได้มีพื้นที่ทางการเมือง

 

พร้อมทั้งยังชี้ชวนให้ย้อนดูผลจากระบบเลือกตั้งแบบ "บัตร 2 ใบ" ในรัฐธรรมนูญปี 40 กับ 50 ทำให้เกิดรัฐบาล "ทักษิณ-สมัคร-ยิ่งลักษณ์" เกิดเผด็จการรัฐสภา มีการคอร์รัปชั่นเชิงนโยบายอย่างมโหฬารโจ่งแจ้ง จึงไม่สนับสนุน และพร้อมโหวตคว่ำ

 

โดย...ปกรณ์ พึ่งเนตร

logoline