svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปดิพัทธ์"เตือนลงมติวาระ 3 คิดให้ดีอย่าสร้างความด่างพร้อยให้รธน.

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" วอนทุกฝ่ายพิจารณาให้ดีก่อนลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 หวั่นสร้างความด่างพร้อยและสืบทอดอำนาจ ทำพรรคใหญ่ยืนยาว กำจัดพรรคเล็กพ้นการเมือง เชื่อมีปัญหาตีความตามมาแน่นอน 

9 กันยายน 2564 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันที่ 10 ก.ย. นั้น โดยมีหลายประเด็นน่าจับตา เพราะในระหว่างกระบวนการก็มีความกระท่อนกระแท่น ซึ่งการลงมติในวันพรุ่งนี้ น่าจะมีปัญหา โดยจะเห็นได้จากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอเข้ามา เป็นการเขียนหลักการที่แคบมาก

 

ทั้งนี้ ส่งผลให้มีการยื่นตีความตามข้อบังคับ และกรรมาธิการ (กมธ.) บางส่วนก็รับสารภาพ ว่ามีการแก้ไขเกินหลักการ จนต้องมีการเรียกประชุมก่อนลงมติวาระ 2 เพื่อถอดเรื่องที่เกินหลักการ คือ มาตรา 93 และมาตรา 94 ประกอบกับปัญหาเรื่องการคำนวนคะแนน ที่จะทำให้เกิดปัญหาในกฎหมายลูก และเชื่อว่าจะมีการร้องให้ตีความ รวมทั้งกรณีเรื่องบัตรเลือกตั้ง 1 หรือ 2 ใบ

 

"จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการแก้ไขเพื่อประชาชน แต่เป็นการแก้ไขเพื่อการเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหญ่ และกำจัดพรรคการเมืองเล็ก จึงทำให้การลงมติในวันพรุ่งนี้ไม่สง่างาม" นายปดิพัทธ์ กล่าว  

 

อย่างไรก็ตาม พรรคมีแค่ 40 เสียงคงไม่สามารถทำอะไรได้ ประกอบกับ ต้องจับตาดูเสียงของสมาชิกวุฒิสภาด้วย เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ ไม่จริงใจ แต่มีเป้าหมายสืบทอดอำนาจ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาอีก 24 ชม. จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้ดีในการลงมติ เพราะจะทำให้เป็นด่างพร้อยของรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังลงมติ จะมีการยื่นตีความแน่นอน 

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ก่อนการลงมติ พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมในช่วงเช้า ส่วนเรื่องยื่นตีความของพรรคนั้น คงต้องรอผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ก่อน 


 

logoline