svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สัปดาห์หน้า นครบาล คาด "ปิดเกมม็อบดินแดง"

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บช.น. เชื่อจะปิดเกม ม็อบแยกดินแดง ได้ในสัปดาห์หน้า ฝากเตือนสื่อมวลชนที่เข้าพื้นที่ให้ระวังตัว มีการข่าวว่าอาจมีการทำร้ายสื่อมวลชน หวังผลให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย / เตรียมออกหมายจับผู้สนับสนุนอาวุธม็อบดินแดงอย่างน้อย 3 ราย

วันที่ 9 กันยายน 2564 เวลา 12.00 น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) เปิดเผยว่า วันนี้ ยังคงมีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง จึงย้ำเตือนว่า กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมมั่วสุม มีความผิดตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ยังคงพบมีการก่อความวุ่นวาย และละเมิดกฎหมายหลายข้อหา ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)มีการบันทึกภาพและเสียง เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดทุกคนมาดำเนินคดีตามกฎหมาย  

 

จากการสืบสวน คาดว่า น่าจะออกหมายจับผู้สนับสนุน หรือร่วมนำอาวุธอุปกรณ์ต่างๆ มาส่ง มาจำหน่าย และนำมาใช้ในการชุมนุมได้ภายในสัปดาห์หน้า อย่างน้อย 3 คน แต่ยังไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงถึงกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง

กรณีสื่อมวลชนต่างประเทศ ตั้งคำถามว่า ทำไมตำรวจไม่ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มผู้ชุมนุม  รอง ผบช.น. ระบุว่า การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด อาจส่งผลให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือเกิดความเดือดร้อนตามมากับประชาชนทั่วไป โดยการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจะพยายามให้เกิดสมดุล ไม่ให้มีการละเมิดกฎหมาย โดยจะตั้งจุดตรวจจุดสกัด ทั้งก่อน-หลังการชุมนุมเพื่อลดกระทบ

 

แต่ต้องยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าว มีตรอกซอกซอยจำนวนมาก อีกทั้ง มีโรงพยาบาล และชุมชน จึงเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างหารือร่วมกับชุมนุม เพื่อปิดจุดอ่อน หากสามารถทำได้ เชื่อว่า ภายในสัปดาห์หน้า จะจบแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีการคุกคามสื่อมวลชนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่การชุมนุมนั้น ขอให้ใช้ความระมัดระวังตัวเอง ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เพราะจากการข่าวพบว่า อาจมีการทำร้ายสื่อมวลชน หวังผลให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย หลังพบมีการปลอมตัวหรือแฝงตัวอยู่ในกลุ่มสื่อมวลชน หรืออาสาสมัครทางการแพทย์ เพื่อก่อความวุ่นวาย หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่

สัปดาห์หน้า นครบาล คาด "ปิดเกมม็อบดินแดง"

logoline