svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แจงข่าวเท็จ "เยาวชนเจ็บ สามเหลี่ยมดินแดง"

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร.แถลง เหตุ ตำรวจ คฝ.ขับกระบะพุ่งชนม็อบ สามเหลี่ยมดินแดง ทำผู้ชุมนุม 14 ปีเจ็บ แจงบิดเบือน กระบะขับเข้ากระชับพื้นที่ แค่จอดขวาง ตรวจสอบสถานพยาบาล ไร้เยาวชนเจ็บ เตือนอย่าหาทำ หลังจับมือปล่อยข่าวปลอม ดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพ์แล้ว

จากประเด็น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ANSCOP) ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวปลอม กรณีที่ปรากฎสื่อสังคมออนไลน์ว่า “17.45 น. สามเหลี่ยมดินแดง คฝ เจตนาขับรถกระบะพุ่งเข้าชนผู้ชุมนุม น้องท่ีได้รับบาดเจ็บอายุประมาณ 14 ปี น้องมีปอดข้างเดียว หายใจไม่ออก ผมพยายามเจรจาว่าอย่าพึ่งควบคุบตัวน้องแต่เจ้าหน้ายังดึงดันใช้กําลังควบคุมตัว”
 

วันที่ 8 กันยายน 2564 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล(กก.สส.บช.น.) ยืนยันว่า เป็นข้อมูลเท็จ
 

โดยข้อมูลที่ได้รับการยืนยัน คือ ตํารวจควบคุมฝูงชน(ตำรวจ คฝ.)ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้ากระชับพื้นที่ บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ในการเข้าทําการจับกุมนั้น ตํารวจ คฝ.เพียงใช้รถกระบะขวางการหลบหนีของกลุ่มผู้ชุมนุมเท่านั้น ไม่ได้มีการพุ่งชน เเละจากการจับกุมไม่มีผู้ถูกจับกุมรายใดเป็นเด็กอายุ 14 ปี ที่มีปอดข้างเดียวเเต่อย่างใด

การจับกุมมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงรายเดียว เป็นชายอายุ 45 ปี ซึ่งผลการตรวจรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลตำรวจ พบว่าไหปลาร้าหลุด อาการไม่หนัก และผู้บาดเจ็บมีสิทธิ์รักษาที่โรงพยาบาลบางพลี ตำรวจจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลบางพลีต่อไป และจากการตรวจสอบที่โรงพยาบาลบางพลี ไม่พบเด็ก อายุ 14 ปี ได้รับบาดเจ็บจากการจับกุม ที่เข้าทําการรักษาตัวแต่อย่างใด ซึ่งทางตํารวจ คฝ. ได้เข้าแจ้งความดําเนินคดีกับผู้ปล่อยข่าวปลอมดังกล่าวแล้ว ที่ สน.ดินแดง
 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า การผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเพจ The Bottom Blues ผู้โพสต์ข้อความบิดเบือนนั้น เป็นของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอบอททอมบลู” ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิด

logoline