svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมรภูมิดินแดง” เดือดร้อนวงกว้าง เส้นทางรถสาธารณะ

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกครั้งที่มีการชุมนุมของม็อบต่างๆ “สามเหลี่ยมดินแดง” ถือเป็นจุดนัดพบ และทุกครั้งที่การชุมนุมเกิดขึ้น เหตุความรุนแรงตามมาเช่นกัน นอกจากชาวบ้านที่อาศัยย่านดินแดง จะได้รับความเดือดร้อนแล้ว ประชาชนและรถสาธารณะที่ต้องสัญจรผ่านเส้นทางนี้ ก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กัน

8 กันยายน 2564 คุณสานนท์ เจริญพันธุ์ ลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนที่ใช้รถโดยสารประจำผ่านเส้นทางบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้รถประจำทางหลายสายที่ผ่านบริเวณนี้ ทั้งผ่านแยกดินแดงเข้าสู่ถนนวิภาวดี และสายรถเมล์ที่ผ่านแยกดินแดงมุ่งหน้าสู่ถนนประชาสงเคราะห์ และถนนพระรามเก้า จำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุม 

 

คุณสานนท์ ได้ลงพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยพูดคุยกับประชาชนที่ไปรอใช้บริการรถประจำทางรายนี้ บอกว่า ต้องใช้เส้นทางกลับบ้านผ่านจุดที่ชุมนุมประจำ  ซึ่งปกติรถประจำทาง จะวิ่งผ่านแยกดินแดงเข้าสู่ถนนวิภาวดีที่เป็นจุดชุมนุมหลัก แต่หากวันไหนมีการชุมนุม ตนเองก็จะต้องเผื่อเวลามารอรถให้เร็วขึ้น หรือเปลี่ยนเส้นทางการกลับบ้าน หรือเปลี่ยนไปใช้รถไฟใต้ดินที่มีราคาสูง ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และต้องต้องติดตามข่าวสาร จัดระเบียบเวลาการเดินทางกลับบ้านให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุม  ทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้ชีวิตมากขึ้น
 

"เราจะต้องมาเร็วขึ้น หรือว่าถ้ามาแล้วรถไม่มี ว่าจะต้องเปลี่ยนเส้นทางหรือว่านั่งรถไฟใต้ดิน หรือว่าเปลี่ยนไปขึ้นฝั่งที่จะไปพหลโยธินแทน ก็เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะเหมือนกัน ก็ทางที่เราจะได้นั่งรถเมล์ ต้องนั่งรถไฟใต้ดิน แต่ว่าก็ต้องดูอีกทีว่าณเวลานั้นชุมนุมมาแล้วหรือยัง คือต้องจัดระเบียบเวลาเหมือนกัน ยุ่งยากขึ้นกว่าปกติ ถ้าสมมุติเอามาแบบปกติอาจจะออกจากที่ทำงานช้ากว่าปกติหน่อยนึง แต่พอมีชุมนุมเราต้องออกจากที่ทำงานเร็วขึ้น เพื่อให้มาทันรถ ค่าเดินทางสูงขึ้นเกือบเท่าตัว ถ้าเขาปล่อยให้เราวิ่งได้ แล้วที่ชุมนุมมันไม่ได้ร้ายแรงหรือรุนแรง เราก็ยังโอเค แต่ถ้ามีความรุนแรงเราก็ไม่อยากให้คนที่นั่งโดยสารทั่วไปจะต้องมาเผชิญ อะไรอย่างนี้ด้วย"

ขณะที่ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะดินแดง ซึ่งเป็นจุดจอดรถรถประจำทางที่ส่วนใหญ่จะต้องใช้เส้นทางผ่านบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง คุณสานนท์ ได้ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ขสมก.รายหนึ่ง โดยให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้รถโดยสารประจำทางหลายสาย ต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงจุดที่มีการปะทะกันและประชาชนหลายคนยังไม่ทราบถึงข้อมูลการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง ทำให้ทาง ขสมก.จึงต้องจัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชนในการหลีกเลี่ยงจุดชุมนุมและเกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร
 

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังท่ารถประจำทางสาย 12 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถประจำทางสายที่จะต้องผ่านจุดการชุมนุม โดยได้พูดคุยกับพนักงานขับรถโดยสารประจำทางรายหนึ่ง บอกว่า หากมีการชุมนุมเกิดขึ้น จะมีนายท่าคอยให้สัญญาณเตือน และแจ้งให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง โดยเส้นทางที่ใช้จากเดิม คือ เมื่อออกจากถนนประชาสงเคราะห์ แล้วสามารถเลี้ยวขวาบริเวณแยกประชาสงเคราะห์ เพื่อตัดเข้าไปแยกดินแดงได้ 

 

แต่เมื่อมีการชุมนุม ก็จะต้องเปลี่ยนเส้นทาง โดยวิ่งตรงไปเพื่ออ้อมไปยังถนนจตุรทิศ ผ่านถนนศรีอยุธยา ก่อนมุ่งหน้าเข้าไปยังแยกตึกชัย เพื่อหลีกเลี่ยงจุดชุมนุม ทำให้ไม่สามารถรับผู้โดยสารได้ประมาณ 6 ป้ายรถเมล์ 

ขณะที่การเดินรถช่วงขากลับ รถประจำนทางก็จะเลือกไม่วิ่งเข้าไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่จะใช้เส้นทางถนนจตุรทิศ ก่อนอ้อมเข้าถนนประชาสงเคราะห์แทน

 

"ต้องอ้อมจตุรทิศเพราะว่าต้องอ้อมเสาวรีย์เพราะว่าผ่านไม่ได้ เข้าจตุรทิศมุ่งอยุธยาเข้าตึกชัย เท่ากับหายไป 6 ป้าย ออกโบสถ์แม่พระ ไม่เลี้ยวขวา เราตรงไป แล้วออกแยกตึกชัย เป็นแบบนี้ตั้งแต่มีม็อบ ถ้ามีม๊อบจะมีหัวหน้าคอยประสานงาน คอยบอกว่าผ่านไม่ได้ไม่สามารถผ่านเส้นทางนี้ได้ ก็ต้องอ้อมไป ทั้งไปและกลับ มีลูกค้าหายเล็กน้อยบางคนก็รู้บางคนก็ไม่รู้ ต้องหลบม็อบเพื่อความปลอดภัยของรถและผู้โดยสาร ขสมก.เป็นคนกำหนดเส้นทางว่ามีม็อบข่าวม็อบมาเมื่อไหร่ก็จะบอกเราทันที"

logoline