svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แนะทุกหน่วยงานให้ความสำคัญระบบ “รปภ.ไซเบอร์”

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บังคับการ ตอท.แนะหน่วยงานให้ความสำคัญกับการวางระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ อัพเดทข้อมูลต่างๆ เพื่อป้องกันภัยร้ายที่อาจถูกแฮกเกอร์ลักลอบเข้ามาขโมยข้อมูลได้ เพราะจากเหตุการณ์แฮกข้อมูลผู้ป่วยของกระทรวงสาธารณสุข มาจากความละเลยการตรวจสอบระบบความปลอดภัย

พลตำรวจตรี นิเวศน์ อาภาวศิน ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ตอท.) บอกกับ “ข่าวข้นคนข่าว” ว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ไม่มีหน่วยงานใดที่ให้ความสำคัญหรือสนใจระบบการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์อย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมา เรามักจะมองว่าแค่ระบบปฏิบัติการทำงานได้ก็เพียงพอแล้ว จึงทำให้ละเลยหรือการวางวงรอบการอัพเดทระบบรักษาความปลอดภัย

 

ขอให้นึกถึงภาพโทรศัพท์ไอโฟนที่จะมีการเตือนให้ผู้ใช้อัพเดทระบบเพื่อรักษาความปลอดภัยที่อาจจะถูกแฮกข้อมูล รวมถึงการละเลยการอัพเดทระบบเสิร์ฟเวอร์ และระบบตรวจสอบต่างๆ ซึ่งวิธีการแฮกข้อมูลของคนร้ายไม่ได้ใช้วิธีอะไรที่ซับซ้อนเลย แต่ผู้ดูแลระบบอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญในสิ่งควรจะทำ ฉะนั้น คนร้ายจึงแฮกเข้ามาป่วนระบบได้ไม่ยากเลย

ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ยังบอกอีกว่า ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ก็คือ การให้ความสำคัญจากผู้บริหารหน่วยงาน ซึ่งอาจจะมองว่า ระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นเรื่องไกลตัว มีราคาค่าใช้จ่ายสูงมาก และไม่คิดว่าประเทศไทย จะตกเป็นเหยื่อ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นแล้วว่า เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ บางทีอาจใช้โปรแกรมฟรีที่สามารถโหลดได้ตามสาธารณะ จึงทำให้ไม่สามารถป้องกันความปลอดภัยได้ เพราะคนร้ายก็รู้จักระบบที่สามารถโหลดฟรีพวกนี้ 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งตอนนี้มีการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจจะช้าไป เพราะต้องผ่านขั้นตอนตามระบบมากมาย เช่น กว่าจะของบประมาณในการซื้อระบบต่างๆ ก็ต้องผ่านขั้นตอนเยอะมาก รวมถึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่มีความรับผิดชอบในเรื่องนี้ทุกส่วน สร้างความตื่นตัวต่อการรับมือ โดยเฉพาะด้านระบบรักษาความปลอดภัยด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก

 

และหากหน่วยงานใดต้องการข้อแนะนำหรือขั้นตอนการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้สร้างขึ้นให้เป็นแนวทางป้องกันแก่หน่วยงานทั่วไป รวมถึงประชาชนทุกคน
 

logoline