svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วยเหลือ "ช้างโก๊ะ" ปางช้างสวนป่ารีสอร์ทสุรินทร์ ลื่นไถลลงตลิ่ง ด้วยน้ำหนักตัวที่มากทำให้บาดเจ็บจนไม่มีแรง สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ รุดเข้าช่วยเหลือ

8 กันยายน 2564 มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อว่า ปางช้างสวนป่ารีสอร์ท สุรินทร์ - Pangchang Suanpa Resort SURIN ได้ลงคลิปและข้อความว่า แจ้งข่าวด่วน ฝนตกพี่โก๊ะของเราลื่นไหลลงตลิ่ง ด้วยน้ำหนักตัวที่มากทำให้ลุกแล้วลื่นจนไม่มีแรง ทีมงานจึงได้ใช้แมคโครช่วยพาลุกยืน และรอรับการรักษาให้น้ำเกลือ  #ขณะนี้ขึ้นมาได้แล้วค่ะ ขอบคุณ Suanpa Resort และ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ ที่ช่วยเหลือค่ะ

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

 

จากนั้นลงคลิปต่อว่า เลิกลงเล่นน้ำตอนฝนตกเลยนะพี่โก๊ะ  #สภาพพพพ ขอบคุณทีมปางช้าง Suanpa Resort สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ที่ช่วยเหลือเป็นอย่างดีค่ะ  ใช้เวลาตั้งแต่ 11 โมง จนบ่าย 2 หมดน้ำเกลือไป 10 กระปุก แถมวิตามินและกลูโคส  เดี๋ยวมาอัพเดทอาการเรื่อยๆนะคะ ตอนนี้ปลอดภัย เริ่มมีแรงแล้วค่ะ
 #ช้างแคระเชือกเดียวในไทย #ช่วยช้างตกน้ำ #ปางช้างสวนป่ารีสอร์ทสุรินทร์ #ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ  หลังจากนอนตรงนี้ตั้งแต่ 11 โมง - บ่าย 2 ให้น้ำเกลือ และปฐมพยาบาลฉีดยารอมีแรง พร้อมนวดน้ำมัน ควาญ ทีมสัตวแพทย์ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ และ Suanpa Resort ได้ช่วยกันผูกเชือก และโซ่หน้าและหลัง เพื่อยกพี่โก๊ะตี๋ ให้ยืนให้แข็งแรง ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ โดยในคลิปเป็นการช่วยเหลือช้างชื่อพี่โก๊ะ เป็นของปางช้างสวนป่ารีสอร์ท สุรินทร์ ซึ่งเปิดเป็นร้านอาหาร พร้อมกับให้ลูกค้ามาสั่งอาหารและเที่ยวชมธรรมช้าง

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ


 

โดยเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2564 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนัก ช้างพี่โก๊ะได้ลงไปเล่นน้ำที่คลองส่งน้ำของชลประทาน เล่นเสร็จจะขึ้นไปข้างบนขึ้นไม่ได้ ทำให้ลื่นไหลลงตลิ่ง ประกอบกับน้ำหนักตัวของช้างพี่โก๊ะที่มากทำให้ลุกแล้วลื่นจนไม่มีเรี่ยวแรง ควาญช้างจึงได้แจ้งไปยัง น.ส.เอมอร เกษอินทร์ เป็นผู้บริหารห้องอาหารสวนป่ารีสอร์ท และพื้นที่เป็นปางช้างสวนป่ารีสอร์ท สุรินทร์ ทาง น.ส.เอมอร เกษอินทร์ ได้ประสานไปยังทีมสัตว์แพทย์ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ และ Suanpa Resort  จากนั้นทีมสัตว์แพทย์ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ และ Suanpa Resort  ได้ช่วยกันใช้รถแมคโครได้ช่วยพาลุกยืน พร้อมกับได้นำช้างพี่โก๊ะขึ้นมาได้ จึงได้นำมารอรับการรักษาให้น้ำเกลือ ใช้เวลาตั้งแต่ 11 โมง จนบ่าย 2 หมดน้ำเกลือไป 10 กระปุก แถมวิตามินและกลูโคส น้ำเกลือ และปฐมพยาบาลฉีดยารอมีแรง พร้อมนวดน้ำมันควาญ และได้ช่วยกันผูกเชือก และโซ่หน้า 
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง น.ส.เอมอร เกษอินทร์ เป็นผู้บริหารห้องอาหารสวนป่ารีสอร์ท และพื้นที่เป็นปางช้างสวนป่ารีสอร์ทสุรินทร์ ทราบว่า ที่ปางช้างสวนป่ารีสอร์ทสุรินทร์แห่งนี้ มีช้างพักอาศัยอยู่ 15 เชือก เป็นช้างที่ตกงานที่เจอพิษจากโควิด-19 ควาญช้างจึงมาขออยู่ที่ห้องอาหารสวนป่ารีสอร์ท โดยทางตนนั้น เห็นว่ามีที่ว่างพอสมควรจึงให้อาศัยอยู่และให้พื้นที่ว่างเป็นที่ปลูกหญ้าอาหารช้าง โดยในวันที่เกิดเหตุนั้น ช่วงเวลาดึกช้างพลายโก๊ะได้ลงไปที่คลองน้ำของชลประทาน และขึ้นไม่ได้ จนกระทั่งช่วงเช้าควาญได้มาพบจึงได้แจ้ง จนท.มาช่วยเหลือ ซึ่งได้เจ้าหน้าที่ของทีมสัตว์แพทย์ สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ และ Suanpa Resort เข้ามาช่วยเหลือพร้อมกับเข้ามาดูแลสุภาพร่างกายของพลายโก๊ะอีกด้วย อาการของะลายโก๊ะนั้นคือมีอาการอ่อนแรง ไม่กินอาหาร และไม่ลุกนั่งเดิน คาดว่าอาจจะมีอาการตกใจและเหนื่อยจากการปีนขึ้นจากตลิ่งทั้งคืน และในเช้าวันนี้ 8 ก.ย. 64 พลายโก๊ะมีอาการดีขึ้น เริ่มกินอาหารแล้ว และมีอาการพยุงตัวลุกขึ้นได้บ้างแล้ว

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

ช่วยช้างพลายโก๊ะลื่นไถลลงตลิ่งบาดเจ็บ

โดย - วิจิตร ชุณหกิจขจร

 

logoline