svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผุดไอเดียเปิดแสดงไลฟ์ผ่านยูทูป ขายผลไม้ออนไลน์หารายได้เลี้ยงช้าง

24 กรกฎาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควาญช้างผุดไอเดียเปิดแสดงไลฟ์ผ่าน เฟซบุ๊กและยูทูป ขายผลไม้ออนไลน์หารายได้เลี้ยงช้าง 5 เชือก และครอบครัวควาญช้าง หลังโควิด-19 พ่นพิษไม่มีนักท่องเที่ยว ทำตกงานไม่มีการแสดง

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้างกับคนทุกกลุ่ม  อย่างเช่น หมู่บ้านช้าง   ที่ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มีควาญช้างตกงาน หรือถูกเลิกจ้าง เนื่องจากผู้ประกอบการปางช้างในหลายพื้นที่ของประเทศไทยได้ประสบปัญหาจากพิษโควิด-19 จนไม่สามารถจ้างช้างไว้ดูแลต่อได้

ผุดไอเดียเปิดแสดงไลฟ์ผ่านยูทูป ขายผลไม้ออนไลน์หารายได้เลี้ยงช้าง
 

24 กรกฎาคม 2564    ที่หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์   บ้านของ น.ส.สิรนาลัลน์  สุระพินิจ เป็นสมาชิกในโครงการคชอาณาจักร  ควาญช้าง กำลังนำสายยางมาฉีดอาบน้ำให้ช้าง พร้อมกล่าวว่า  ที่บ้านเลี้ยงช้าง   5 เชือก   หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติจะรับแห่งานพิธีมงคลมีงานเข้าตลอด ซึ่งพระเอกกับนางเอกของ ”บารมีคชสาร” นั้นคือพลายภูทรายและ พังเนเปียร์  อายุ 3 ปี 8เดือน  แต่เมื่อเจอโควิด ทำให้งานว่าจ้างหยุดชะงัก    ทำให้แบกภาระหลายทาง  
จากปัญหาความเดือดร้อน จึงตัดสินใจเปิดเพจทางเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อเพจว่าน้องเนเปีย พร้อมกันนี้ยังได้ทำ YouTube ให้ช้างทั้ง  5 เชือก จัดแสดงไลฟ์สดโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กและช่องยูทูป  พร้อมกับขายผลไม้ออนไลน์ หารายได้ ให้ประชาชนได้ซื้อผลไม้และอาหารให้ช้าง
น.ส.สิรนาลัลน์  จะเป็นผู้รับหน้าที่ไลฟ์สดผ่าน Facebook และ YouTube โดยเชิญชวนแฟนคลับที่รับชมจากในประเทศและต่างประเทศ ได้ร่วมกันชม เชียร์ และสนับสนุนค่าอาหารให้กับช้าง โดยจะมีแอดมินที่จะคอยช่วยดูแลและบริหารการแสดงความคิดเห็นจากในไลฟ์สดว่าแต่ละคนจะสนับสนุนอาหารให้ช้างคนละกี่ตะกร้า  ทางทีมงานที่ช่วยกันจัดอาหารช้างเตรียมไว้  มีทั้ง แตงโม แตงกวา กล้วย และอ้อย นำไปใส่ให้ช้างได้กินหมุนเวียนกันไป ประกอบกับการแสดงสวัสดีโชว์ของพังเนเปีย เพื่อสร้างสีสันในไลฟ์สดให้ผู้สนับสนุนได้รับชม โดยส่วนใหญ่จะเป็นแฟนคลับคนไทยที่อาศัยอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่คอยส่งกำลังใจโอนเงินผ่านบัญชีเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของชาวช้างที่ตกงานอีกทางหนึ่ง
“เจอพิษโควิด-19 นักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทยต่างหายไปหมด   ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับการดูแลช้าง   จึงเกิดไอเดียไลฟ์สดขึ้นมาเพื่อให้ช้างได้มีกิน และควาญช้างก็ได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว โดยเงินที่ได้จากการสนับสนุนจะถูกแบ่งและเฉลี่ยให้ควาญช้างแต่ละครอบครัวแล้ว อีกส่วนหนึ่งจะนำไปซื้ออาหารช้างมาดูแลช้างและทำกิจกรรมในไลฟ์สดของแต่ละวัน”น.ส.สิรนาลัลน์   กล่าว

ผุดไอเดียเปิดแสดงไลฟ์ผ่านยูทูป ขายผลไม้ออนไลน์หารายได้เลี้ยงช้าง
 

สำหรับผู้ต้องการสนับสนุนพลายภูทราย&พังเนเปียร์  ที่ตกงาน หลังจากแวะเที่ยวในหมู่บ้านช้างแล้วก็มาเที่ยวเยี่ยมเยือนเหล่าช้างได้ที่หมู่บ้านของโครงการคชอาณาจักร หรือรับชมการไลฟ์สดทาง Facebook เป็นเพจชื่อว่า เนเปียร์ และทาง  YouTube ชื่อว่าพลายภูทราย น้องเนเปียร์   ท่านใดจะซื้อผลไม้ออนไลน์   สนับสนุนผ่านบัญชีธนาคารไทยพานิชย์ เลขที่ 995-227-707-55 ชื่อบัญชีนายวีรยุทธ ศาลางาม หรือ IDLine : Miwo8

ข่าวโดย-วิจิตร  ชุณหกิจขจร

ผุดไอเดียเปิดแสดงไลฟ์ผ่านยูทูป ขายผลไม้ออนไลน์หารายได้เลี้ยงช้าง


 

logoline