svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน

08 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน เหตุมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถูกกักตัวกว่า 1,000 คน ทั้งในสถานที่รัฐกำหนดและอยู่บ้าน คาดหากไม่มีคลัสเตอร์ใหญ่อีก 2 สัปดาห์ตัวเลขจะลดตามลำดับ

8 กันยายน 2564 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ต โดยยอมรับว่า จะยังคงพบตัวเลขผู้ติดเชื้อวันละกว่า 200 รายต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า และการระดมตรวจเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ อาทิ กลุ่มแรรงางาน ชาวไทยใหม่ เป็นต้น ประกอบกับขณะนี้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (HRC) ที่กักตัวอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดให้ หรือ LQ จำนวนร่วม 1,000 คน จากจำนวนห้องพักที่มีอยู่ประมาณ 959 ห้อง และบางส่วนที่กักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในภูเก็ตมีไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 คน

สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน

โดยกลุ่มนี้จะติดเชื้อประมาณ 10-15%แต่คาดว่านับจากนี้ไปประมาณ 2 สัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะค่อยๆ ลดลงหากไม่มีการพบคลัสเตอร์ใหญ่ๆ เนื่องจากผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหญ่ที่พบมาก่อนหน้านี้ได้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกไปทั้งหมดแล้ว ทั้งแรงานต่างด้าวในเรือประมง แพปลา ตลาดสด รวมไปถึงแคมป์คนงานก่อสร้างต่างๆ ชุมชนชาวไทยใหม่ และชุมชนแออัดต่างๆ ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้จะเป็นการติดเชื้อในกลุ่มคนไทยที่กระจายไปทุกพื้นที่

สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน  

อย่างไรก็ตามนายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า จากการดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้น ทั้งมาตรการด้านสาธารณสุขและมาตรการทางสังคม รวมไปถึงสถานการณ์เตียงรักษาผู้ป่วยจะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ภายหลังจากทางจังหวัดได้หารือร่วมกับนายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันจัดการศูนย์พักคอยดูแลผู้ป่วยในชุมชน เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งไม่แสดงอาการ เพื่อให้เตียงในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามเพียงพอรองรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงต่อไป 

สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน
 

สสจ.ภูเก็ตยอมรับตัวเลขเชื้อโควิด-19 ยังแตะกว่า 200 ต่อวัน

ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 7 กันยายน 2564 พบผู้ติดเชื้อในภูเก็ต 234 ราย และมีผู้เสียชีวิตใหม่ 2 ราย ขณะที่ผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายน –ปัจจุบันมีจำนวน 5,961 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย รักษาตัวหายกลับบ้านแล้ว 3,357 ราย และยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 2,993 ราย 

ภาพ / ข่าว โดย:
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline