svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ผลประกอบการในโครงการ Phuket Sandbox จากนทท.ต่างชาติผลตอบรับดี ย้ำเดินหน้าต่อโดยแก้ไขมาตรการเพิ่มเติมให้ผู้ที่เดินทางเข้าภูเก็ตทางด่านตรวจฉัตรไชยนำ ATK ที่ได้รับมาตรฐานมาตรวจเองได่ต่อหน้าจนท.มีผล 8-14 ก.ย. นี้

7 กันยายน 2564 ที่ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย แพทย์หญิงวิทิตา แจ้งเอี่ยม นายแพทย์ชำนาญการ รพ.วชิระภูเก็ต เข้าร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในโครงการผู้ว่าฯพบสื่อมวลชน ประจำเดือนกันยายน 2564 โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ในพื้นที่ รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 และการเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ Phuket Sandbox ซึ่ง นักท่องเที่ยวต่างชาติให้การตอบรับเป็นอย่างดีตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว


จากสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อเกิน 200 คนในช่วงที่ 1-2 สัปดาห์ผ่านมา เกิดจากการปูพรมลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าว กลุ่มประมง ชุมชนแออัด ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะลดลงในช่วงเดือนกันยายนนี้ จากการเดินหน้าค้นหาผู้ติดเชื้ออย่างทั่วถึง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ     ทำให้เห็นว่าการที่จังหวัดได้มีการฉีดวัคซีนซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชนและผู้ที่ทำงานในจังหวัดทำให้อาการของโรคไม่รุนแรงนอกจากผู้ที่โรคประจำตัว

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว   
 

ดังนั้น จึงจะมีการขับเคลื่อนให้ท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเฝ้าระวังและตรวจสอบบ้านหรือชุมชนที่มีประชาชนกลุ่ม 608 หรือเคสผู้ป่วยที่จะต้องรีบแจ้งและนำส่งเข้าสู่กระบวนการรักษา พร้อมจัดทำแนวทางบริหารจัดการกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวในรูปแบบ Home isolation เพื่อกักตัวในพื้นที่ท้องถิ่นหรือชุมชน เป็นการลดปริมาณการหนาแน่นของเตียงในโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาล เพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและกลุ่มสีแดง และเดินหน้าตามแนวทางเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่ม 608 ที่พบสถิติอัตราการเสียชีวิตจากยอดผู้เสียชีวิตสะสม 28 ราย โดยร้อยละ 90 เป็นกลุ่มผู้มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และร้อยละ 80 เป็นกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และอีกร้อยละ 70 เป็นผู้ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบโดส จึงต้องเร่งค้นหาและดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่ม 608 อย่างครอบคลุมและทั่วถึงโดยเร็วที่สุด  พร้อมการระดมฉีด Booster dose ซึ่งเป็น astrazeneca เข็ม 3 สำหรับผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ในช่วงเดือนเมษายนให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว
 

ในส่วนของผลการปฏิบัติการโครงการ Phuket Sandbox มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาแล้วตลอดระยะเวลา 68 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 6 กันยายน 2564 อยู่ที่ 29,077 คน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 88 คน ถือเป็นจำนวนที่น้อยมากมีรายได้เข้ามาแล้วกว่า1,600ล้านบาทซึ่งทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า3,800ล้านบาท  และขณะนี้มียอดจองห้องพักแล้วจำนวน 492,405 คืน โดยตลอดเดือนกันยายนนี้ อยู่ที่ 125,434 คืน หรือร้อยละ 24 และพบว่าในช่วงเดือนตุลาคม 2564 ถึง กุมภาพันธ์ 2565 มียอดจองห้องพักแล้วอยู่ที่ 40,312 คืน หรือร้อยละ 8 ถือเป็นสถานการณ์ที่ดีสำหรับด้านการท่องเที่ยว ซึ่งพบว่านักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจด้านการบริการของสถานประกอบการตามมาตรฐาน SHA Plus สูงถึงร้อยละ 84 รองลงมาคือความพอใจในส่วนของอัธยาศัยของคนไทยและชาวภูเก็ต ร้อยละ 81 สำหรับประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล เยอรมัน และฝรั่งเศส โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ และกระบี่

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลประกอบการหรือผลการตอบรับของโครงการ Phuket Sandbox จากนักท่องเที่ยวต่างชาติถือเป็นเป้าหมายที่ดีในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวในช่วงของไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง แต่ทั้งนี้จังหวัดภูเก็ตจะเร่งดำเนินการตามมาตรการควบคุมและลดปริมาณการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ให้ได้ภายในเดือนกันยายน นี้จึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนให้มีการปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคโดยเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด19ให้ลดลงต่อไป

เข้าภูเก็ตอนุญาติให้ตรวจ ATK หน้าด่านได้แล้ว

ทั้งนี้ ได้มีการแก้ไขมาตรการเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตทางบก (ด่านตรวจท่าฉัตรไชย) โดยได้อนุญาติให้ผู้เดินทางสามารถนำชุดตรวจ ATK (ที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก อย.) มาตรวจเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ซึ่งจะมีผล ตั้งแต่วันที่ 8 - 14 กันยายน พ.ศ. 2564

ภาพ โดย:
เพจ สสจ.ภูเก็ต

logoline