svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพนกวิน พริษฐ์" คว้ารางวัล "จารุพงศ์ ทองสินธุ์" ปี 64

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รุ้ง" โพสต์ "เพนกวิน พริษฐ์" คว้ารางวัล จารุพงศ์ ทองสินธุ์ นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ปี 64 พร้อมระบุหวังว่าเพื่อนจะได้ออกมารับรางวัลด้วยตัวเอง

วันนี้ (7 ก.ย.) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า "ปีนี้ "เพนกวิน" นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ได้รับรางวัลจารุพงศ์ ทองสินธุ์ ซึ่งเป็นรางวัลของนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย หวังว่าเพื่อนจะได้ออกมารับรางวัลด้วยตัวเอง 

"เพนกวิน พริษฐ์" คว้ารางวัล "จารุพงศ์ ทองสินธุ์"  ปี 64

สำหรับรางวัล "จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย" นั้นเมื่อปีที่ผ่านมา ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ ทนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และได้มีพิธีมอบรางวัลภายในงาน 44 ปี 6 ตุลา ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 6 ต.ค. 63 ซึ่งวันดังกล่าวทนายอานนท์เป็นผู้รับรางวัลนี้ด้วยตัวเอง จึงต้องจับตาดูว่าในการจัดงาน 45 ปี 6 ตุลา ในปี 64 นี้ "เพนกวิน พริษฐ์" จะได้รับการปล่อยตัวออกมารับรางวัลด้วยตัวเองหรือไม่ 
"เพนกวิน พริษฐ์" คว้ารางวัล "จารุพงศ์ ทองสินธุ์"  ปี 64

ทนายอานนท์ นำภา - ไมค์ ระยอง

ส่วนประวัติ นายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ นั้น มีชื่อเล่นว่า เกี๊ยะ เกิดเมื่อ 7 ก.ย. 2500 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ก่อนเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ในปี 2519 จารุพงษ์เป็นนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ปีที่ 2 เข้าร่วมกิจกรรมการเมืองในขณะนั้น โดยเป็นอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) และกรรมการบริหารศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

โดยเช้าวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 จารุพงษ์ถูกยิงหน้าตึก อมธ. ขณะเร่งให้เพื่อนนักศึกษาออกจากตึก โดยมีการระบุว่า ร่างของเขาได้ถูกใช้ผ้ารัดคอแล้วลากไปตามสนามฟุตบอลในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นภาพที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งต่อมาได้มีการปรับปรุงห้องประชุมในตึกกิจกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และตั้งชื่อเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึก ใช้ชื่อว่า "ห้องประชุมจารุพงษ์ ทองสินธุ์"

"จารุพงษ์ ทองสินธุ์"

 

logoline