svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรมราชทัณฑ์ยัน "เพนกวิน-ฟ้า" หายป่วยโควิดแล้ว อย่าบินเบือน

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ แจงอาการโควิดผู้ต้องขังการเมืองไม่มีใครอาการหนัก ยืนยัน "เพนกวิน-ฟ้า" หายป่วยโควิดแล้ว วอนขอร้องอย่าสร้างข่าวบิดเบือน

วันนี้ (31 ส.ค.) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณี การควบคุมผู้ต้องขังที่เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ที่ติดเชื้อโควิด-19 และถูกส่งเข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์  5 ราย ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า นายภาณุพงศ์ จาดนอก นายชาติชาย แกดำ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ว่า วันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ตรวจร่างกาย พบว่านายพริษฐ์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้ต่ำอ่อนเพลียเล็กน้อย มีไอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้

นายพรหมศร รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะ เจ็บเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยแพทย์ลงความเห็นว่า ทั้ง 2 คนได้รับการรักษาโควิดหายแล้ว ผลเอกซเรย์ปอด เมื่อวันที่ 30 ส.ค.64 ของทั้งคู่เป็นปกติ และส่งตัวไปยังหอพักฟื้นผู้ป่วยเพื่อสังเกตอาการ พร้อมอยู่ระหว่างแพทย์พิจารณา ส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามปกติ

เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์
 

ส่วนนายภาณุพงศ์ รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยสีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ นายจตุภัทร์ รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อยไม่มีไข้ อ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้

ด้านนายชาติชาย รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ ในส่วนการตรวจพบฝ้าที่ชายปอดแพทย์ดูแล และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพ และระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

กรมราชทัณฑ์ยัน "เพนกวิน-ฟ้า" หายป่วยโควิดแล้ว อย่าบินเบือน

กรมราชทัณฑ์ยัน "เพนกวิน-ฟ้า" หายป่วยโควิดแล้ว อย่าบินเบือน

กรมราชทัณฑ์ยัน "เพนกวิน-ฟ้า" หายป่วยโควิดแล้ว อย่าบินเบือน
 

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีเพจเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ เผยแพร่ข้อเขียนมีเนื้อหาเกี่ยวกับอาการป่วยโควิดล่าสุด และเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ส่งตัวเพื่อนเราไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ (อ่านต่อรายละเอียด) กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า การนำเสนอข่าวเป็นการรายงานจากข้อมูลทางการแพทย์ และเป็นไปตามข้อเท็จจริง และทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ดูแลให้การรักษาตามมาตรฐาน โดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ตามปกติอยู่แล้ว

รวมถึงมีหนังสือรายงานตามคำสั่งศาล รายงานอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์จากการติดเชื้อโควิด-19 และทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีศักยภาพเพียงพอที่จะดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ ไปยังศาลอาญาเพื่อชี้แจงในประเด็นการส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. 64 จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน และยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

logoline