svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลออสซี่ปลดเจ้าอาวาส ไล่พระผิดวินัยออกจากวัด

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลออสเตรเลียมีอำนาจเหนือพระสงฆ์ เมื่อพบว่าพระทำผิดพระธรรมวินัย ทำตัวออกนอกลู่นอกทางก็สั่งลงโทษได้ เช่นกรณีพระกัมพูชา ที่ถูกรายการโทรทัศน์ชื่อดังแฉว่าซื้อเซ็กซ์ทอยก็โดนคำสั่งศาลปลดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสและไล่ออกจากวัด

พระสงฆ์ชาวกัมพูชารูปนี้มีชื่อว่า "Hout Chhet"  และมีตำแหน่งเป็นถึงเจ้าอาวาส ได้ถูกรายการ "A Current Affair" แฉว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ละเมิดพระธรรมวินัย ด้วยการไปเที่ยวที่ "Sexyland" และยังใช้เงินจำนวนมากไปกับการซื้อเซ็กซ์ทอยอีกด้วย ขณะที่ทีมทนายความพยายามยื่นขอคำสั่งศาลในเมลเบิร์นเพื่อให้รายการ "A Current Affair" ระงับการออกอากาศเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ แต่เนื้อหารายการทั้งหมดถูก "Preview" ในศาลแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอดีตพระรูปนี้ไปช็อปปิ้งที่  "Sexyland" และใช้เงินไป 276.85 ดอลลาร์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งยังซื้อรถยนต์ Lexus ราคา 45,000 ดอลลาร์ และมีบ้านอีก 1 หลัง ทั้งที่ต้องอยู่วัด

 

ภาพ : FB/A Current Affair

 

ภาพ : FB/A Current Affair

เว็บไซท์ข่าว 9Now รายงานว่าพระรูปนี้มีเงินสะพัด 235,000 ดอลลาร์ ในช่วง 5 ปีมานี้ ทั้งที่มีข้อห้ามเข้าถึงเงินใดๆ นอกเหนือจากเงินที่บริจาคทำบุญเข้าวัด ตอนที่เกิดเรื่องใหม่ๆ แต่ A Current Affair ได้บุกไปที่วัด "Eysan Meanchey Temple" เพื่อสอบถามเรื่องอื้อฉาว แต่เจ้าตัวยืนยันปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดพระธรรมวินัยใดๆ ก่อนหนีเข้ากุฏิไป ส่วน สมาคมวัดพุทธเขมร (Khmer Buddhist Temple Association) ที่ดูแลวัดนี้ ที่อยู่ในเมืองโธมัสทาวน์ ได้พยายามเรียกร้องให้พระถอยห่างจากเรื่องอื้อฉาว รวมทั้งเรื่องที่ว่าแอบไปบ้านเพื่อนผู้หญิงยามวิกาลและขโมยเงินบริจาคของวัด 

 

ภาพ : FB/A Current Affair

 

ภาพ : FB/A Current Affair

บรรดาญาติโยมที่รู้ข่าวก็พากันโกรธแค้น และไปดักรอขว้างรองเท้าแต่ไม่พบตัว ต่อมาผู้พิพากษาศาลสูงได้สั่งถอดพระรูปนี้ออกจากการเป็นเจ้าอาวาส และขับออกจากวัดจนกว่าจะมีการพิจารณาคดีและมีคำพิพากษา ซึ่งทีมทนายได้วิ่งกันขาขวิดในการยื่นเรื่องคำร้องต่อศาลถึง 2 ครั้ง ให้ยื่นระยะเวลาให้พระออกจากวัด เพราะช่วงในช่วงของการปฏิบัติธรรมในเทศกาลเข้าพรรษาและก็มีแผนจะยื่นอุทธรณ์ด้วย ด้าน Youhorn Chea ประธานสมาคมชาวกัมพูชาในรัฐวิคตอเรีย บอกว่าไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ใน ออสเตรเลีย มา 40 ปีแล้ว ถ้าพระทำผิดจริงก็ไม่ควรสมควรที่จะบวชต่อไป เขาบอกด้วยว่า "มีที่ไหนกันที่พระห่มจีวรเข้าไปใน "Sexyland" ... มันทำไมได้!!!"

 

ภาพ : FB/A Current Affair

logoline