svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“พระมหาสมปอง” ยินดีแก้ไขปรับปรุงตัว แจงไลฟ์สดต่อแต่รักษาสมดุลมากขึ้น

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พระมหาสมปอง” ยินดีแก้ไขปรับปรุงตัว และสามารถตักเตือนแนะนำได้ตลอด ยันไลฟ์สดต่อแต่จะต้องรักษาสมดุล แจงไม่กังวลกระแส เอาอยู่ ติงไม่ต้องฟ้องร้องแค่บอกพร้อมแก้ไข “ไม่ดื้อ” ด้านญาติโยม แจงฟังธรรมไม่น่าเบื่อ ดึงวัยรุ่นเข้าหาธรรมะมากขึ้น ไม่เกินขอบเขต

จากกระแสวิพากย์วิจารณ์การไลฟสดผ่านทางเฟซบุ๊กของพระนักเทศน์ชื่อดัง พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  โดยพระนักเทศน์ได้ใช้คำพูดที่ชวนขำขัน มีมุกตลก พร้อมสอดแทรกธรรมะสอนใจ และมีการศัพท์วัยรุ่นขึ้นมาทำให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม

 

ขณะที่พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้เปิดเผยว่า  เข้าใจในเรื่องกระแสต่างๆ และความเป็นห่วงจากผู้ใหญ่ ตนก็ยังเป็นพระเด็กมากๆ ถ้าเปรียบกับฝรั่งก็เหมือนคนที่เพิ่งเริ่มจะทำงาน เป็นปกติอันนี้มากไป อันนี้น้อยไป ก็ต้องมีคำเตือนจากผู้ใหญ่อยู่แล้ว เราเป็นเด็กก็อาจจะต้องปรับต้องแก้ อาจจะปรับหรือแก้ไม่ได้ทุกอย่าง แต่เราเชื่อว่าถ้าเราปรับแก้ท่านเป็นผู้ใหญ่เห็นเรานำคำเตือนมาปรับแก้ท่านก็คงดีใจ 

“พระมหาสมปอง” ยินดีแก้ไขปรับปรุงตัว แจงไลฟ์สดต่อแต่รักษาสมดุลมากขึ้น


 

สำหรับเจ้าอาวาสยังไม่ได้คุยกับแบบทางการ แต่ท่านก็เข้าใจ และใจกว้าง ท่านบอกว่าจะฟังแต่ผู้ใหญ่อย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องฟังเรา และญาติโยมด้วย ซึ่งมีสื่อหลายช่องติดต่อท่านไปก็ไม่อยากให้ท่านเดือดร้อน ยังเคยแซวว่าเราทั้ง2จะทำให้ท่านเดือดร้อนหรือเปล่า

 

พระมหาสมปอง เปิดเผยอีกว่า ส่วนตัวมองว่าเราทำงานอยู่ในขอบข่าย เคยบอกพระมหาไพรวัลย์ อย่าหัวเราะเยอะ ซึ่งต้องบอกว่าพระมหาไพรวัลย์ ท่านเป็นคนสำรวม นิ่งมาตั้งแต่คนติดตามน้อยๆ จนท่านรู้สึกว่าจะไลฟ์ธรรมะทำไม ในเมื่อคนฟังน้อย จนท่านลองค้นหาวิธีการลองใช้ศัพท์วัยรุ่น จนมีคนหันมาฟังธรรมะเยอะขึ้น คนฟังมีความสุข และคนอยากฟังเพิ่มมากขึ้น อยากให้สำนักพุทธฯใช้งานเรา ซึ่งสามารถตักเตือนแนะนำเราได้ตลอด หลังจากนี้ก็คงไลฟ์สดต่อไป แต่อาจจะต้องรักษาสมดุล 50/50 ทั้งทางผู้ใหญ่ และญาติโยม

ไม่ได้กังวลกับกระแสที่เกิดขึ้น และอยากให้เชื่อใจว่าเราเอาอยู่ จริงช่วงนี้อาจจะต้องออกงานคู่ และไม่ต้องฟ้องร้องอะไรมา แค่มาบอกเราพร้อมแก้ไข เราไม่ดื้อ
 

ทางด้าน น.ส.ณัชชารีย์ ศุภวัฒนจารุกิตติ์ ญาติโยมที่เข้ามาทำบุญ แสดงความคิดเห็นว่า ปกติตนเป็นคนทำบุญตามวัดวาอารามอยู่แล้ว และที่วัดแห่งนี้ก็เป็นวัดที่มาประจำเนื่องจากอยู่ใกล้บ้าน และยังเป็นวัดที่แม้จะมีปัจจัยน้อยก็ยังสามารถทำบุญได้ ส่วนเรื่องประเด็นที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ยอมรับว่าตนก็ติดตามมาโดยตลอด

 

ส่วนตัวมองว่าในช่วงสถานการณ์แบบนี้ คนต้องการที่ยึดเหนี่ยวทางใจ และการที่ได้ฟังเทศน์ฟังธรรมเป็นเรื่องที่ดี และยิ่งเป็นการไลฟ์สดก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เพราะเป็นไปตามข้อกำหนดของเจ้าหน้าที่ด้วย 

 

กระแสดราม่าที่ออกมา อยากให้มองที่เจตนาของการไลฟ์มากกว่า เพราะถ้าไลฟ์สดเทศน์สนนาธรรมเฉยๆ สำรวมไม่มีมุขตลกสอดแทรก คนอาจจะไม่สนใจขนาดนี้ และสารที่ต้องการสื่อก็ไม่ได้กระจายในวงกว้าง แต่การที่ใช้ศัพท์วัยรุ่นเข้ามาช่วย นอกจากจะทำให้การฟังธรรมไม่น่าเบื่อแล้ว ยังเป็นการดึงวัยรุ่นให้เข้าหาธรรมะมากขึ้น และสิ่งที่พระท่านทั้ง 2 แสดงออกก็ไม่ได้เกินขอบเหตุของคำว่าสำรวมไม่ได้มีการพูดจาในทางไม่ดี

“พระมหาสมปอง” ยินดีแก้ไขปรับปรุงตัว แจงไลฟ์สดต่อแต่รักษาสมดุลมากขึ้น

logoline