svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ดัน ‘หาบเร่แผงลอย’ ขึ้นแท่นมรดกวัฒนธรรมของยูเนสโก

17 ธันวาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัฒนธรรมหาบเร่แผงลอยของสิงคโปร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชีตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยยูเนสโก .

17 ธันวาคม 2563 ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า วัฒนธรรมหาบเร่แผงลอย (hawker culture) ของสิงคโปร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนในบัญชีตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO)
ฮาลิมาห์ ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์ ยังโพสต์ข่าวดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก พร้อมกล่าวว่าวัฒนธรรมหาบเร่แผงลอยนั้นได้หล่อหลอมอัตลักษณ์ของสิงคโปร์ในหลายด้าน และสร้างประโยชน์ให้กับความหลากหลายของสังคมพหุวัฒนธรรมของสิงคโปร์
"สำหรับชาวสิงคโปร์จำนวนมาก ศูนย์อาหารหาบเร่แผงลอย (hawker center) ทำหน้าที่เป็นพื้นที่รับประทานอาหารของชุมชนที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งผู้คนจากทุกระดับสามารถอิ่มเอมกับบริการอาหารหลากเมนูจากวัฒนธรรมต่างๆ อันเป็นเอกลักษณ์พิเศษของมรดกด้านอาหารที่รุ่มรวยของเรา"
เดอะ สเตรตส์ ไทมส์ รายงานว่าสมาชิกคณะกรรมการ จำนวน 24 คน ลงมติรับการขอขึ้นทะเบียนของสิงคโปร์ทางออนไลน์อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อคืนวันพุธ (16 ธ.ค.) โดยการขึ้นทะเบียนสำเร็จครั้งนี้หมายความว่าสิงคโปร์มีมรดกทางวัฒนธรรมของตัวเองอยู่ในบัญชีมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้เป็นครั้งแรก


สิงคโปร์ดัน ‘หาบเร่แผงลอย’ ขึ้นแท่นมรดกวัฒนธรรมของยูเนสโก

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรดาลูกค้าอุดหนุนร้านฮ่องกง ซอยา ซอส ชิคเกน ไรซ์ แอนด์ นูดเดิล ย่านไชน่าทาวน์คอมเพล็กซ์ของสิงคโปร์ วันที่ 22 ก.ค. 2016)
ที่มา: Xinhuathai
          

สิงคโปร์ดัน ‘หาบเร่แผงลอย’ ขึ้นแท่นมรดกวัฒนธรรมของยูเนสโก

logoline