svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงปิดทำการจากสถานการณ์โควิด-19 เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวรับเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา 6 กันยายน นี้ และควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เกิน 700 คนต่อวัน

ภาพผืนป่าและความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำห้วยโสมง ภายในแอ่งหุบเขารูปเรือ ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา บริเวณจุดชมวิวทะเลหมอก กม.25 ห่างจากจุดกางเต็นท์ ห้วยน้ำเย็น ประมาณ 5.5 กม. เป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งได้รับการประกาศเป็นผืนป่ามรดกโลก ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2548 และเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ผืนหนึ่งของประเทศไทย เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 80 ชนิด สัตว์ปีกมากกว่า 250 ชนิดและผีเสื้อไม่น้อยกว่า 400 ชนิด ซึ่งบริเวณที่เห็น เป็นหุบเขาขนาดใหญ่กลุ่มน้ำตกแควมะค่า ต้นกำเนิดของห้วยโสมงและลำสะโตน ซึ่งเป็นต้นน้ำที่สำคัญของลุ่มน้ำบางปะกง มีเทือกเขาว่านเป็นเส้นแบ่งเขตจังหวัดสระแก้วและนครราชสีมา รวมทั้งแบ่งเขตดูแลของอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว กับอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ซึ่งระหว่างเส้นทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว พบเห็นสัตว์ป่าและไก่ฟ้าพญาลอ ในหลายจุดด้วย

เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดเผยว่า ตามที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้มีประกาศฉบับลงวันที่ 22 กรกฎาคม 2564  เรื่องปิดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เป็นการชั่วคราว เพื่อปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงหรือสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกอบกับ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2564 เรื่อง มาตรการป้องกันและฝ้าระวังโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ฉบับที่ 20) ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ค่อนข้างทรงตัว และมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นตามลำดับ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการดำเนินชีวิตด้านเศรษฐกิจ สังคม ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด อุทยานแห่งชาติปางสีดา พิจารณาแล้ว จึงเปิดให้บริการแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติปางสีดาจังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงการจัดงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา กลางเดือนนี้

เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กล่าวอีกว่า การเปิดให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยวครั้งนี้ จะเปิดแบบไปกลับเท่านั้น ยังไม่เปิดให้บริการพักค้างแรมบ้านพักออนไลน์ และลานกางเต็นท์ โดยงดกิจกรรมทางน้ำทุกประเภท เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จึงขอให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการ ข้อกำหนดและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

 

1.นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา COVD-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19 หรือนักท่องเที่ยว ผู้ที่เดินทางมาจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวม 29 จังหวัด ต้องปฏิบัติตามคำสั่งและประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วอย่างเคร่งครัด ทุกกรณี

 

2.นักท่องเที่ยวต้องดำเนินการตามมาตรการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติวิธีใหม่ แบบ New Nornal ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยว ต้องผ่านจุดคัดกรอง ก่อนการเข้า-ออก พื้นที่ พร้อมทั้งลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติผ่านแอปพลิเคชั่น ควบคู่กับการลงทะเบียนเข้า-ออก ผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และต้องตรวจวัดอุณหภูมิจากเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ ในการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ทุกครั้ง ,3.กำหนดให้ควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้เกินขีดความสามารถในการรองรับได้ (Carrying Capacity) ทั้งหมด ที่จำนวน 700 คน/วัน และตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่กำหนด พร้อมเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล หากมีข้อสงสัยในการเดินทางเข้าจังหวัดสระแก้ว สามารถติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โทร.037-425141

เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา เปิดภาพมุมสูงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา

 

ข่าวโดย ธนภัท กิจจาโกศล

logoline