svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโดสที่ 4 ให้ประชาชน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลวางแผนจะจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 4 ให้แก่ประชาชน เพื่อต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่เกิดจากการกลายพันธุ์ ในขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับคลื่นการติดเชื้อระลอกใหม่ แม้จะประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนทั่วประเทศก็ตาม

แม้ อิสราเอล จะจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชากรในประเทศครบ 100% แล้ว และในขณะที่บางประเทศยังไม่ได้เริ่มโดสที่ 3 แต่ อิสราเอล ได้มองข้ามไปยังโดสที่ 4 แล้ว จากการที่ "ซัลแมน เอส ซาร์กา" ผู้อำนวยการใหญ่ของศูนย์การแพทย์ "ซีฟ" (Ziv Medial Center) ที่ได้รับฉายาว่า "ซาร์แห่งโคโรนาไวรัสแห่งชาติ" ให้ความเห็นว่า ประชาชนควรคาดหวังว่าจะได้รับวัคซีนใหม่ที่ใช้ต่อกรกับไวรัสให้ถี่ขึ้นเป็นทุก 5 หรือ 6 เดือน ขณะที่ อิสราเอล คาดหวังว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชน โดยเฉพาะวัคซีนที่ได้รับการปรับปรุงให้จัดการกับ โคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ ชนิดต่างๆ ภายในปลายปีนี้หรือราวต้นปี 2565 โดยการตั้งเป้าว่าจะเริ่มเตรียมจัดฉีดโดสที่ 4 ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไวรัสยังอยู่และจะยังอยู่ต่อไป จึงจำเป็นต้องรับมือด้วยเข็มที่ 4 นี่คือชีวิตนับจากนี้เป็นต้นไป" 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

เมื่อเดือนที่แล้วเขาได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ "The Times of Israel" ว่า

 

"ดูเหมือนว่าถ้าเราได้รับบทเรียนจากการระบาดระลอกที่ 4 เราต้องพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเจอกับคลื่นการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ต่อๆ ไป เช่น สายพันธุ์จากอเมริกาใต้ จึงควรคิดถึงเรื่องนี้และจัดการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างแอนตี้บอดี้ ที่ควรจะเกิดขึ้นปีละครั้งหรือไม่ก็ทุก 5-6 เดือน" 

 

 

ภาพ : Reuters  

แม้ว่า อิสราเอล จะเผชิญการระบาดระลอกที่ 4 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำสถิติ แต่วัคซีนก็ยังคงป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรง และจำนวนผู้เสียชีวิตก็ลดน้อยลงไปอยู่ที่ราวๆ ครึ่งหนึ่งของการระบาดระลอกสอง ขณะที่สถิติของทีมวิจัย "Our World in Data" ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด ชี้ว่า อิสราเอล มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อคิดเป็น 1,892 คน ต่อ 1 ล้านคน หรือเกือบ 0.2% ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งถือว่าสูง ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุด อยู่ที่มากกว่า 1,100,000 คน ติดเชื้อใหม่มากกว่า 3,900 คน และเสียชีวิตมากกว่า 7,200 คน 

 

ภาพ : Reuters

logoline