svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจฟฟ์ เบซอส" ทุ่มเงินหวังมีชีวิตอมตะ

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประสบความสำเร็จในการเดินทางแตะขอบอวกาศ ล่าสุด "เจฟฟ์ เบซอส" เจ้าของตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอน ก็ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสนับสนุนเงินทุนให้ห้องแล็บวิจัย "ชะลอวัย" เพื่อให้มนุษย์มีชีวิตอยู่บนโลกตลอดกาล

เจฟฟ์ เซอส ได้จับมือกับ ยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ให้เงินทุนสนับสนุน "Altos Labs" บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสตาร์ทอัพ ที่กำลังวิจัยพัฒนา "เทคโนโลยีย้อนวัย" ด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อ "ชะลอวัย" หนึ่งในนี้คือเทคนิคการเปลี่ยนเซลล์ให้กลับคืนสู่สถานะ สเต็มเซลล์ หรือการเขียนโปรมแกรมเซลล์ใหม่ ที่ค้นพบโดย ดร.ชินยา ยามานากะ ที่แม้เทคนิคนี้จะอันตราย แต่ก็ช่วยทำให้ "วัยกลับ" ไปเป็นหนุ่มสาวได้ และยังมีผู้เชี่ยวชาญคนอื่นที่เข้ามาร่วมวิจัยอย่าง ดร.ฮวน คาร์ลอส อิซพิซัว เบลมอนต์ นักชีววิทยาชาวสเปนที่ทำงานให้กับ "Salk Institute" รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่นำเทคนิคของ ดร.ยามานากะ มาทำการทดลองด้วยวิธีที่หลากหลาย แต่การวิจัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและไม่น่าจะนำไปใช้ได้ในเร็วๆ นี้

 

Yuri Milner

 

ภาพ : stemcellrevolutions / Professor Shinya Yamanaka

Altos Labs เป็นผลพวงความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับอังกฤษเมื่อต้นปี และระดมทุนวิจัยได้อย่างน้อย 270 ล้านดลอลาร์ เพื่อใช้เทคโนโลยี "Cell reprogramming" หรือการย้อนเวลาในการทดสอบกับสัตว์และกับมนุษย์ ส่วน ดร.นามายากะ ผู้ค้นพบเทคโนโลยีนี้ มีผลงานวิจัยที่เคยได้รับรางวัลโนเบลเมื่อปี 2012 และเทคโนโลยีของเขาแสดงให้เห็นหนูทดลอง "วัยกลับ" หลังถูกเพิ่มโปรตีนจำเพาะ 4 ชนิดลงในเซลล์ ทำให้เซลล์กลับไปอยู่ สเต็มเซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิดตัวอ่อน ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับชีวิตที่ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ 

 

"เจฟฟ์ เบซอส" ทุ่มเงินหวังมีชีวิตอมตะ

วารสาร " MIT Technology Review" รายงานว่า ดร.ยามานากะ จะเป็นที่ปรึกษาโดยไม่รับค่าจ้างให้แก่คณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ของ "Altos Labs" และตอนนี้โครงการนี้ถูกตั้งชื่อชั่วคราวว่า "ยาอายุวัฒนะแห่งชีวิตอมตะ" (Elixer of life)

logoline