svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย ยกระดับป้องกันโควิด-19 ในแคมป์คนงาน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย ยกระดับป้องกันโควิด-19 ในแคมป์คนงาน พร้อมเข้มมาตรการ ของกระทรวงสาธารรสุขต่อเนื่อง ลดการติด-แพร่เชื้อโควิด-19

6 กันยายน 2564 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเฝ้าระวังสังเกตสถานการณ์ พบว่า แคมป์ก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร คนงานเริ่มกลับมาปฏิบัติงานจึงทำให้เกิดความกังวลใจของคนในพื้นที่ใกล้เคียงว่าอาจจะเสี่ยงทำให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อนอีกครั้ง

 

เพื่อเป็นการยับยั้งการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จึงขอให้เจ้าของกิจการหรือนายจ้าง มีมาตรการควบคุมการเข้า-ออกของบุคคลภายนอก การรับ-ส่งคนงาน การควบคุมดูแลความสะอาดที่พักคนงาน พื้นที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ อุปกรณ์สิ่งของที่ใช้ร่วมกัน การเว้นระยะห่างช่วงทำงานและขณะพัก จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ คุ้มเข้มการสวมหน้ากากตลอดเวลา คัดกรองเบื้องต้นพร้อมสังเกตอาการป่วยของคนงาน

สำหรับคนงานก่อสร้างและคนในครอบครัว หากมีสมาชิกอยู่ในบ้านร่วมกันหลายคน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้

1. ควรสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกันในครอบครัว งดการนำมือมาสัมผัสใบหน้า

2. หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ แยกใช้สิ่งของเครื่องใช้

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดหรือการรวมกลุ่ม ให้มีการเว้นระยะห่างระหว่างกันในทุกกิจกรรม ออกนอกบ้านเมื่อจำเป็นและต้องสวมหน้ากากทุกครั้ง

4. กินอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางส่วนตัวหรือแยกสำรับกัน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเจ้าของกิจการหรือนายจ้างควรให้คนงานในแคมป์ต่าง ๆ ประเมินความเสี่ยง ผ่าน “ไทยเซฟไทย” ของกรมอนามัย และควรตรวจเชื้อโควิด-19 ควรตรวจด้วยชุดตรวจโควิด-19 หรือ Antigen Test kit (ATK) เพื่อคัดกรองเบื้องต้นอีกด้วย

 

ที่มา : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

logoline