svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 ส.ส. เพื่อไทยชี้แจง โหวตสวนมติพรรค ลุ้นประชุม ลงดาบ บ่ายนี้

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อไทย เตรียมลงดาบ 7 ส.ส. แหกคอก ลงคะแนนสวนมติพรรค โทษสุงสุด "ขับออกจากพรรค" แถลงชัดบ่ายนี้

ภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปรากฏ 7 รายชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงคะแนนสวนมติพรรค ทั้งงดออกเสียง ,ไม่กดแสดงตน และไม่ลงคะแนนเสียง รายแรก ส.ส.จังหวัดอุตรดิตถ์ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ที่ได้ประกาศชัดเจน ว่า จะโหวตสวนมติพรรค โดยได้ลงมติไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม เพียงคนเดียว และงดออกเสียง 5 รัฐมนตรีที่เหลือ

รายที่ 2. ส.ส.จังหวัดปทุมธานี พรพิมล ธรรมสาร ลงมติไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ ,รัฐมนตรีแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น, รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ และรัฐมนตรีเกษตร เฉลิมชัย ศรีอ่อน แต่ไม่แสดงตนในรายของ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ยอนุทิน ชาญวีรกูล และรัฐมนตรีคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

3.ส.ส.จังหวัดศรีสะเกษ ธีระ ไตรสรณกุล ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ - นายสุชาติ - นายชัยวุฒิ และนายเฉลิมชัย แต่ไม่แสดงตนในการโหวตให้นายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม 

4. ส.ส.ศรีสะเกษ นายแพทย์จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์  ไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรี 

ขณะที่อีก 3 ใน 7 คน ที่ก็พบการลงคะแนนไม่เป็นไปตามมติพรรค มี  ส.ส.จังหวัดนครนายก นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร  ไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรี โดยชี้แจงว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ และยืนยันว่า "ไม่ใช่งูเห่า"

ส.ส.จังหวัดปทุมธานี ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรี แต่มีการชี้แจงลงบนเฟซบุ้ก ว่า  ป่วย  ไม่สามารถเข้าร่วมโหวตในญัตตินี้ได้ โดยแจ้งต่อเลขาธิการพรรคแล้ว พร้อมยืนยันด้วยใบรับรองแพทย์

"ส.ส. กุ่ย" ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ  ส.ส.อุบลราชธานี ไม่ลงคะแนนเสียงในการโหวตให้นายเฉลิมชัย เพียงรายเดียว นอกนั้นลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ยืนยัน ผ่านเฟซบุ้กส่วนตัวเช่นกัน ว่า ไม่ใช่ ส.ส.งูเห่า และตั้งใจลงมติแบบเดียวกัน แต่เกิดข้อผิดพลาดจากเครื่องลงคะแนน และได้ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ทางพรรคเพื่อไทย จะแจ้งเตือนสมาชิกพรรคทุกคนแล้ว ว่าให้ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน บ่ายวันนี้ ทางพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมเพื่อกำหนดบทลงโทษสมาชิกที่แตกแถวเป็นรายบุคคล ซึ่งจะพิจารณาจากเหตุและผล ซึ่งภายหลังประชุมจะมีการแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 14.30 น.

 

 

logoline