svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิกฤตสภาพอากาศ ทำ "มังกรโคโมโด" เสี่ยงสูญพันธุ์

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มังกรโคโมโด" สัตว์ประจำถิ่นของประเทศอินโดนีเซีย สัตว์ในตระกูลกิ้งก่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เลี่ยงสูญพันธุ์ เนื่อกจากวิกฤตสภาพอากาศ ทำระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น จนอาจทำให้ที่อยู่อาศัยของมันจมหายไป

มังกรโคโมโดมีถิ่นอาศัยอยู่บนเกาะโคโมโด, รินจา, โฟลเร็ซ และกีลีโมตังในประเทศอินโดนีเซีย และอาศัยอยู่บนโลกนี้มาหลายทศวรรษแล้ว ปัจจัยเสี่ยงที่ทำประชากรของมังกรโคโมโดน้อยลงคือ ไฟป่า การท่องเที่ยว การตัดไม้ทำลายป่า  และโรคภัยจากสัตว์ต่างถิ่น แต่ตอนนี้วิกฤตสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นก็ทำให้ที่อยู่อาศัยของมันเสี่ยงได้รับอันตราย 

ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 1970-2000 ที่อยู่อาศัยของมังกรโคโมโดในเกาะโฟลเร็ซลดน้อยลง 40% และในอนาคตอีก 45 ปีข้างหน้า IUCN มองว่า น้ำทะเลที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบที่อยู่อาศัยของมังกรโคโมโดบนเกาะต่าง ๆ กว่า 30% 

ภาพหายากของมังกรโคโมโดต่อสู้ในอุทยานแห่งชาติโคโมโด อินโดนีเซีย ภาพ Andrey GudkovGetty Images

รายงานจาก IUCN เผยว่า

"แม้ว่าประชากรของมังกรโคโมโดบางส่วนที่อาศัยในอุทยานแห่งชาติโคโมโดจะมีจำนวนที่มั่นคง และได้รับการปกป้องอย่างดี แต่มังกรโคโมโดนอกอุทยานในเกาะเกาะโฟลเร็ซนั้นถูกคุกคามจากการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยจำนวนมากจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์"

 

จากบัญชีแดงของ IUCN ที่เพิ่งปล่อยออกมาในงาน World Conservation Congress วันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา สถานะของมังกรโคโมโดเปลี่ยนจาก สิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ (VU - Vulnerable species) เป็นสิ่งมีชีวิตที่ใกล้การสูญพันธุ์ (EN - Endangered species)

นอกเหนือจากมังกรโคโมโดแล้ว ก็ยังมีสัตว์มากกว่า 38,000 สายพันธุ์จากในรายชื่อทั้งหมด 138,000 สายพันธุ์ ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ อย่างเช่น ฉลามและกระเบนกว่า 37% ที่กำลังตกอยู่ในอันตรายจากการประมงเกินขนาด การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย และวิกฤตสภาพภูมิอากาศ 

ทว่า ก็ยังมีข่าวดีสำหรับสัตว์บางชนิดที่กำลังฟื้นฟูกลับมา อย่างเช่นปลาทูน่าครีบน้ำเงินแอตแลนติก, ปลาทูน่าครีบน้ำเงินใต้  และปลาทูน่าครีบเหลือง 

วิกฤตสภาพอากาศ ทำ "มังกรโคโมโด" เสี่ยงสูญพันธุ์

ที่มา
https://www.theguardian.com/.../komodo-dragon-climate...
https://www.npr.org/.../climate-change-endangered-komodo...

logoline