svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ถูกมังกรโคโมโดกัด

05 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ ถูกมังกรโคโมโดกัดที่อินโดนีเซีย และนับเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ถูกสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ทำร้ายในรอบกว่า 40 ปี

นายโลห์ ลี อิ๊ก นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์วัย 67 ปี ถูกมังกรโคโมโด สัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก กัดที่ขา แต่ได้รับการปฐมพยาบาล และนำตัวส่งโรงพยาบาลที่อยู่อีกเกาะหนึ่งโดยทันที แต่เนื่องจากมังกรโคโมโด เป็นสัตว์ที่น้ำลายมีพิษ ทำให้อาการอยู่ในขั้นทรงตัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติโคโมโด เปิดเผยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวถูกทำร้ายนับตั้งแต่ปี 2517
นักท่องเที่ยวผู้นี้ ได้ออกไปตามหามังกรโคโมโดเมื่อวันพุธ แต่ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ติดตามไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางเกาะไม่แนะนำให้ทำ และเมื่อเห็นมังกรโคโมโดตัวหนึ่งกำลังกินอาหาร จึงจะเข้าไปถ่ายรูปและไม่ทันสังเกตว่ามีอีกตัวเข้ามาใกล้ เขาจึงโดนมันกัด แต่ยังโชคดีที่ตัวที่กัด มีขนาดเล็ก ช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์ของสัตว์ ทำให้มันดุร้ายกว่าปกติ
ตั้งแต่ปี 2517 มีผู้ถูกมังกรโคโมโดทำร้าย 30 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 5 คน จากการวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า สัตว์ชนิดนี้มีต่อมพิษอยู่ที่ฟัน ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการเป็นอัมพาต เกร็ง และช็อคจากการตกเลือด // มังกรโคโมโด หากินอยู่บนเกาะหลายแห่งของอินโดนีเซีย และถือว่าเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะพวกมันหลงเหลืออยู่แค่ไม่กี่พันตัว เมื่อโตเต็มที่มันสามารถยาวได้ถึง 3 เมตร และหนัก 70 กิโลกรัม

logoline