svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยอดจองต้นกล้าพืชกระท่อมทะลัก เร่งเพิ่มการผลิต

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของร้านจำหน่ายต้นกล้าผลไม้ เพิ่มการผลิตต้นกล้าพืชกระท่อม หลังจากลูกค้าสอบถามเข้ามาจำนวนมาก ทั้งรายย่อยและรายใหญ่ที่ปลูกแปลงใหญ่เชิงธุรกิจเหมือนปลูกยางพารา เชื่อต้นกล้าพืชกระท่อมมีอนาคตหากการมีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

5 กันยายน 2564  นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม ร้านปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ ผลิตต้นกล้าไม้ผลใน อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” หลังจากที่มีการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา
         
มีการสอบถามจากลูกค้าและผู้สนใจปลูกพืชกระท่อมเข้ามาอย่างต่อเนื่องในการสั่งซื้อต้นกล้าพืชกระท่อม เนื่องจากเดิมที่ร้านผลิตต้นกล้าไม้ผล เช่น ทุเรียน ลำไยคริสตัล อยู่แล้ว

ยอดจองต้นกล้าพืชกระท่อมทะลัก เร่งเพิ่มการผลิต
            
จึงตัดสินใจหันมาผลิตต้นกล้าพืชกระท่อมเพิ่มอีกตัว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ หาซื้อเมล็ดจากเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดชุมพร 
       

“ผมมีฐานลูกค้าอยู่จำนวนมาก ซึ่งหลายคนสนใจที่ปลูกพืชกระท่อม จึงเตรียมการผลิตต้นกล้าพืชกระท่อมขึ้นมาในขณะนี้เพื่อจำหน่าย บางรายต้องการ 300-400 ต้น บางรายต้องการหลัก 10,000 ต้นก็มี แต่ผมไม่มีของจะขาย”

ยอดจองต้นกล้าพืชกระท่อมทะลัก เร่งเพิ่มการผลิต
        
นายเผชิญศักดิ์ กล่าวและว่า ลูกค้าที่สอบถามเข้ามามีทั้งที่เป็นการปลูกรายย่อย 5-10 ต้น ไปจนถึงการปลูกเชิงธุรกิจเป็นการปลูกแปลงใหญ่ เหมือนกับการปลูกทุเรียน และยางพารากันเลย  

ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่สอบถามเข้ามาเพื่อซื้อต้นกล้าจะมีทั้งลูกค้าในพื้นที่และลูกค้าจากนอกพื้นที่ ล่าสุดก็มีลูกค้าจากทางภาคอีสานก็สนใจโดยจะซื้อในจำนวนมาก  

ยอดจองต้นกล้าพืชกระท่อมทะลัก เร่งเพิ่มการผลิต
        
 ส่วนราคาต้นกล้าในตลาด ณ ปัจจุบันค่อนข้างสูง  เนื่องจากเพิ่งปลดล็อก ทำให้ความต้องการปลูกค่อนข้างมีมาก แต่ไม่มีต้นกล้ารองรับ ทำให้ราคาจึงสูงตามความต้องการ
    
          

“ต้นขนาดไม่เกิน 1 ฟุตตอนนี้ราคาสูงสุดอยู่ต้นละประมาณ 350 บาท แต่คาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 6 เดือนราคาก็น่าจะปรับลดลงมา เนื่องจากบางแปลงเริ่มผลิตต้นกล้าออกมาได้แล้ว” 
        
นายเผชิญศักดิ์  ยังกล่าวถึงอนาคตตลาดของต้นกล้าพืชกระท่อมว่าขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัย ปัจจัยเรกก็คือหากการบริโภคยังจำกัดวงอยู่ในคนกลุ่มหนึ่งที่กินแบบสดซึ่งมีไม่มาก เมื่อถึงจุดหนึ่งราคาต้นกล้าก็ลดลง 
         
ปัจจัยที่สองหากการบริโภคพืชกระท่อมขยายไปในวงกว้าง โดยเฉพาะเชิงอุตสาหกรรมที่มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆหรือการสกัดเป็นยา การปลูกเชิงธุรกิจก็จะมีมาก ราคาต้นกล้าก็จะไม่ลดลงต่ำมาก

ยอดจองต้นกล้าพืชกระท่อมทะลัก เร่งเพิ่มการผลิต
          
“ราคาต้นกล้าพืชกระท่อมในอนาคตราคาปรับลดลงแน่นอน เมื่อมีการผลิตต้นกล้าออกมากๆ  ราคาอาจจะไม่เกินต้นละ 100 บาท แต่ก็ยังเป็นโอกาสสำหรับตลาดต้นกล้าพืชกระท่อมในเชิงธุรกิจ” นายเผชิญศักดิ์ กล่าว

ภาพ/ข่าว โดย:
สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline