svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกในประเทศไทย

27 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำนันตำบลน้ำพุ จ.สุราษฎร์ธานี เผยนักลงทุนสนใจตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมในพื้นที่แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม วิตามิน เครื่องดื่มใช้พลังงาน หมากฝรั่ง เกษตรกรในพื้นที่โค่นยางปลูกพืชกระท่อมแทนส่งผลต้นกล้าขาดแคลน มั่นใจเป็นพืชเศรษฐกิจมีอนาคต

27 สิงหาคม 2564 นายสงคราม บัวทอง กำนันตำบลน้ำพุ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”หลังจากที่มีการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา
              
ล่าสุดวันมี บริษัทกระท่อมเพื่อสุขภาพจำกัด จากส่วนกลางสนใจที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมในพื้นที่ตำบลน้ำพุ เพื่อผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม วิตามิน เครื่องดื่มใช้พลังงาน หมากฝรั่ง 

ตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกในประเทศไทย
               
โดยเริ่มต้นจากการตั้งสำนักงานรับซื้อใบกระท่อม และศูนย์การเรียนรู้สำหรับให้ความรู้เกี่ยวกับพืชกระท่อมก่อน  ซึ่งจะรับซื้อใบกระท่อมจากเกษตรกรในตำบลน้ำพุที่มีกว่า 1,578 ต้น และในอำเภอบ้านนาสารที่มีอยู่ประมาณ 1 หมื่นกว่าต้น

“เหตุผลที่ทางบริษัทเลือกตำบลน้ำพุ เนื่องจากเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินการเพื่อนำพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดเป็นพืชสมุนไพร และศูนย์กลางของภาคใต้ในการรับซื้อใบกระท่อมจากจังหวัดต่างๆและที่สำคัญคุณภาพของกระท่อมที่นี่”
          
 นายสงคราม กล่าวและว่า  การดำเนินการของบริษัทกระท่อมเพื่อสุขภาพจำกัด สำหรับการตั้งโรงงานสกัดประมาณ 20 ล้านบาท โดยจะรับซื้อใบกระท่อมในพื้นที่จากวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 
           
“ถือเป็นโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกของประเทศไทย หลังจากที่มีการปลดล็อกพืชกระท่อม ทำให้ชาวบ้านในตำบลน้ำพุมีรายได้ และจะมีการขยายพื้นที่ปลูกกระท่อมเพิ่มขึ้นในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน”

ตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกในประเทศไทย
           
สำหรับสถานการณ์ล่าสุดของความสนใจการปลูกกระท่อมชาวบ้านมีความสนใจปลูกกันมากขึ้น  ทำให้ราคาต้นกล้าไม่เพียงพอต่อความต้องการรวมราคาที่เพิ่มขึ้นจากราคาต้นกล้า 100 บาท ปรับเป็น 200-300 บาทต่อต้นแต่ก็ยังไม่มีของ

ตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกในประเทศไทย

“ตอนนี้มีเพื่อนบางคนมีสวนยางพาราประมาณ 10 ไร่โค่นต้นยางพาราเพื่อมาปลูกพืชกระท่อมแทน เพราะเชื่อว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต โดยเฉพาะหากมีการส่งอกได้ในอนาคตพืชกระท่อมก็เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคต”
            
เนื่องจากพืชกระท่อมสามารถใช้ประโยชน์ได้นอกเหนือจากใบแล้วต้นกระท่อมก็จัดเป็นไม้เนื้ออ่อนเหมือนกับยางพาราเป็นไม้โตเร็วที่สามารถนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้  

ตั้งโรงงานสกัดพืชกระท่อมแห่งแรกในประเทศไทย
           
สำหรับสถานการณ์ราคาการจำหน่ายใบกระท่อมในพื้นที่ในขณะนี้ พบว่าตอนนี้มีคนเข้ามากว้านซื้อใบกระท่อมในพื้นที่กิโลกรัมละ 300-400 บาท  

ภาพ/ข่าว โดย:
สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline