svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง - ผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่ทำความเข้าใจหลังถูกร้องเรียนผ่านสื่อหลังใช้พื้นที่สหกรณ์ทำเป็นแหล่งพักคอยของผู้มีความเสี่ยงสูง หวั่นเชื้อกระจายเข้าชุมชน

5 กันยายน 2564 ที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายพงษกร หรือช่างกร ขอสงวนนามสกุลว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อน ต้องจากจากพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ทำมาหากินเนื่องจากไปแสดงความเห็นกรณีผู้นำชุมชนใช้พื้นที่ของสหกรณ์ ซึ่งอยู่ติดกับแหล่งชุมชนที่มีการค้าขายจำนวนมาก โดยใช้สหกรณ์เป็นที่กักตัวผู้มีความเสี่ยงและผู้ที่รอผลตรวจโควิด 19 หากว่ามีการติดเชื้ออาจจะแพร่กระจายในชุมชนได้ อยากให้นำผู้กักตัวไปไว้ที่สถานกักตัวของสาธารณสุขอำเภอ จนสร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำชุมชนเป็นอย่างมาก ด้วยความกลัวทั้งเรื่องความไม่ปลอดภัยและกลัวเรื่องการติดเชื้อโควิด19จึงต้องออกมาจากพื้นที่ทำมาหากิน ตอนนี้จึงลำบากมากเพาระเข้าไปทำงานไม่ได้ แต่หากมีการย้ายกลุ่มเสี่ยงออกไปจากแหล่งชุมชนและผู้นำเข้าใจถึงปัญหาข้อเสนอ ตนเองอาจจะได้กลับไปทำงานจึงอยากบอกผ่านสื่อช่วยเป็นคนกลางในการเสนอความคิดเห็น

ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ
 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงไปยังพื้นที่ซึ่งเป็นจุดกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงและผู้ที่รอผลตรวจดควิด 19 และได้พบกับนาย เจษฎา คงรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลมะมุ ได้อธิบายถึงการใช้พื้นที่แห่งนี้ว่า จากนโยบายของจังหวัดที่สั่งให้แต่พื้นที่หาสถานที่เพื่อรองรับผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดมากักตัว โดยในพื้นที่ก็มีพี่น้องประชาชนมีความเสี่ยงจำนวนหลายคนที่ยังรอผลตรวจ ก่อนจะใช้พื้นที่แห่งนี้ได้มีการสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนโดยรอบสถานที่กักตัวซึ่งทุกคนไม่มีใครคัดค้าน ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารสุขอำเภอและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็มาตรวจสอบทุกวัน ทุกคนยินยอมให้ใช้ที่แห่งนี้เพราะส่วนใหญ่ที่มีความเสี่ยงเป็นคนในชุมชน การดูแลง่ายเดินทางสะดวก

ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ
 

ระนองเร่งสร้างความเข้าใจกักตัวกลางชุมชนหวั่นแพร่เชื้อ

ส่วนผู้ที่ร้องเรียนผ่านสื่อถึงการไม่เห็นด้วย ยังไม่ทราบว่ามีวัตถุประสงค์อะไร ในชุมชนอยู่กันอย่างญาติพี่น้อง ส่วนคนร้องเป็นคนนอกพื้นที่ เพียงแค่เข้ามาทำหากินในชุมชนนี้ทุกคนในชุมชนทราบดี ไม่มีใครอยากจะมีปัญหากับใครเพราะต้องอยู่ร่วมกัน อีกทั้งศูนย์แห่งก็เป็นที่พักเพียงชั่วคราว เพราะทางชุมชนกำลังไปจัดเตรียมสถานที่ในโรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเดิมไม่มากนักแต่ก็ยังสะดวกเหมือนเดิม ก็เลยไม่เข้าใจว่าคนร้องต้องการอะไรเพราะคนส่วนใหญ่เห็นด้วยช่วยกันในการแก้ปัญหาทุกคนร่วมกันมีแต่คนร้องที่ไม่มาร่วมกันเพื่อส่วนรวม

ภาพ/ข่าว โดย :
ไพโรจน์ รัตนรัตน์ จ.ระนอง 
 

logoline