svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เล็งยกระดับ ก.ม.ต้านก่อการร้าย หลังเกิดเหตุไล่แทงคนเจ็บ 7 ราย

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์เตรียมยกระดับ กม.ต่อต้านก่อการร้าย หลังเกิดเหตุไล่แทงผู้คนในซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองโอ๊กแลนด์ บาดเจ็บอย่างน้อย 7 ราย

5 กันยายน 2564 จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศทางการเตรียมยกระดับกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนภายในซูเปอร์มาร์เก็ตลีนน์มอลล์ (LynnMall) ในเมืองโอ๊กแลนด์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.64) เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 7 ราย บางรายอาการวิกฤต

 

โดยอาร์เดิร์นระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้าย ซึ่งเธอคาดว่าการยกระดับกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายจะได้รับการสนับสนุนจากสภานิวซีแลนด์ภายในเดือนกันยายนนี้

“เราจะต้องเดินหน้าสร้างความเปลี่ยนแปลง แม้เราจะรู้ดีว่าเราไม่อาจเปลี่ยนแปลงอดีตได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงอนาคตได้”

 

โดยผู้ลงมือก่อเหตุ ทราบชื่อภายหลังคือ อาห์เหม็ด อาทิล โมฮาเหม็ด ซามซูดีน วัย 32 ปี ที่สนับสนุนแนวคิดของกลุ่มรัฐอิสลาม (Islamic State) เป็นชาวทมิฬสัญชาติศรีลังกา ที่เดินทางมาถึงนิวซีแลนด์ตั้งแต่ปี 2011 และพยายามขอสถานะผู้ลี้ภัย โดยก่อนหน้านี้ซามซูดีนเคยถูกจับกุมหลายครั้ง ก่อนที่จะลงมือก่อเหตุอุกอาจและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวซีแลนด์วิสามัญในท้ายที่สุด

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2019 นิวซีแลนด์ก็เคยเผชิญเหตุกราดยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ช อันเป็นฝีมือของผู้ที่มีแนวคิดสุดโต่งและไม่โอบรับความแตกต่างหลากหลาย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในเหตุกราดยิงครั้งนั้นสูงถึง 51 ราย นับเป็นหนึ่งในเหตุก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์

logoline