svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ก่อเหตุหัวรุนแรงไล่แทงคนในนิวซีแลนด์ ถูกตำรวจยิงตาย

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นิวซีแลนด์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ไล่แทงคนที่เกิดขึ้นในเมืองโอ๊คแลนด์ ชี้เป็นการก่อเหตุของบุคคลหัวรุนแรงที่ฝักใฝ่กลุ่มก่อการร้ายไอเอส

เกิดเหตุชายอาละวาดใช้มีดไล่แทงคน ภายในห้างสรรพสินค้า New Lynn ในเมืองโอ๊คแลนด์ของ นิวซีแลนด์ จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน ซึ่งพยานในที่เกิดเหตุเล่าว่า ชายคนดังกล่าวก่อเหตุบริเวณหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต โดยเขาได้คว้ามีดขนาดใหญ่ออกมาจากชั้นวาง และไล่แทงผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นทันที

เหตุดังกล่าวทำให้ประชาชนที่อยู่ในห้างวิ่งหนีด้วยความแตกตื่น และชายผู้ก่อเหตุถูกตำรวจยิงเสียชีวิตภายในเวลาแค่ 60 วินาที นับตั้งแต่ที่เขาเริ่มวิ่งไล่แทงผู้คน เนื่องจากเขาเป็นบุคคลที่อยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังของทางการ จึงมีตำรวจสะกดรอยตามอยู่

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ แถลงข่าวเปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุเป็นชายสัญชาติศรีลังกา ซึ่งย้ายมาอยู่ที่นิวซีแลนด์ตั้งแต่ปี 2011 และเขาเริ่มถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับตามองตั้งแต่ปี 2016 เพราะมีข้อมูลว่าเขาติดตามและชื่นชอบในหลักการของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส จึงถูกตำรวจจับตาและเฝ้าระวังพฤติกรรมตลอดเวลา แต่ที่ผ่านมา เขาไม่เคยก่อเหตุรุนแรงมาก่อน ตำรวจจึงไม่สามารถจับกุมได้

 

อาร์เดิร์น แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเรียกการก่อเหตุครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้าย ซึ่งเป็นการกระทำของบุคคลคนเดียว โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเชื้อชาติหรือศาสนา

logoline