svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคลัสเตอร์ใหญ่สุดในอุตรดิตถ์ สั่งปิดชุมชนหลัง รพช.14วัน

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบคลัสเตอร์ใหญ่สุดในอุตรดิตถ์ ปิดทุกเส้นทางเข้าออกชุมชนหลัง รพช.เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นชุมชนแออัดใจกลางเมืองอุตรดิตถ์

4 กันยายน 2564 นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ พร้อมนายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย หลังเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ นำแบริเออร์คอนกรีตและแผงเหล็ก ปิดทุกเส้นทางเข้าออกชุมชนหลัง รพช.เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นชุมชนแออัดใจกลางเมืองอุตรดิตถ์ มีประชากรกว่า 80 ครอบครัว เกือบ 300 ชีวิต เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมขึ้นป้ายห้ามเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมโควิด-19 และจัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่งโมง

 

 

นายสำราญกล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ มีมติประกาศให้ ปิดชุมชนหลัง รพช.เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เพราะมีการแพร่ระบาดโรคติดต่ออันตรายโควิด-19 เป็นระยะเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 3-16 กันยายนนี้ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดไม่ให้ขยายวงกว้าง และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการควบคุมโรคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ได้ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย กางแผนที่ชุมชน วางแผน อย่างละเอียด รอบคอบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนเข้าใจถึง เหตุผลของการ ปิดชุมชนดังกล่าว ซึ่งพี่น้องประชาชนยินดีและให้ความร่วมมือ และด้วยเป็นชุมชนที่อยู่ในกลางเมือง มีทั้งถนนสายหลัก สายรอง และซอยมากมาย ต้องนำแบริเออร์คอนกรีตและแผงเหล็กปิด ทุกเส้นทางเข้า-ออก พร้อมจัดเตรียมทั้งอาหาร น้ำดื่ม ส่งมอบให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวครบ 3 มื้อ พร้อมเวชภัณฑ์ยา ของใช้จำเป็น หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ฉีดพ่นและล้างมือ ขอความร่วมมือพี่น้องในชุมชนปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด พบคลัสเตอร์ใหญ่สุดในอุตรดิตถ์ สั่งปิดชุมชนหลัง รพช.14วัน

ด้านนายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อใน จ.อุตรดิตถ์ เป็นกลุ่มก้อนจากคลัสเตอร์แผงพระเครื่องวัดแห่งหนึ่ง เชื่อมโยงมายังคลัสเตอร์ใหญ่ในขณะนี้ คือ คลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. ต้องระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตั้งจุดคัดกรอง ประเมินสถานการณ์ สอบประวัติ และตรวจหาเชื้อเชิงรุก ที่ชุมชนหลัง รพช. ให้กับผู้ที่อาศัยในชุมชนกว่า 300 คน ซึ่งมีประวัติรวมกลุ่มสังสรรค์วันเกิดและดื่มสุรา ตรวจหาเชื้อรอบแรก พบติดเชื้อแล้ว 50 ราย และยังต้องรอการตรวจซ้ำรอบ 2 และรอบ 3 ในกลุ่มเสี่ยงอีก และยังได้วางแผนเชิงรุก ลงพื้นที่ตามชุมชนแออัดอื่นๆ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงเชิงรุกในชุมชนและกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ที่สัมผัสกับผู้รับซื้อของเก่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว อย่างไรก็ตามยอดสะสมผู้ติดเชื้อของจังหวัดอุตรดิตถ์ 3,211 ราย เสียชีวิต 19 ราย คลัสเตอร์ที่ชุมชนหลัง รพช.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัด และยังอยู่ระหว่างการควบคุมโรค

logoline