svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุตรดิตถ์ปิดชุมชนหลังรพช.ติดเชื้อโควิด50ราย

04 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งปิดชุมชนหลัง รพช. คลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระห้ามเข้าออกพื้นที่ 14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์ใหญ่ติดแล้ว 50 ราย กลางเมืองอุตรดิตถ์ เชื่อมโยงจากแผงพระเครื่องวัดแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์

           

อุตรดิตถ์ปิดชุมชนหลังรพช.ติดเชื้อโควิด50ราย

 

            วันที่ 4 กันยายน 2564 นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย หลังเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ต้องเร่งนำแบริเออร์คอนกรีตและแผงเหล็ก ปิดทุกเส้นทางเข้าออกชุมชนหลัง รพช. เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นชุมชนแออัดใจกลางเมืองอุตรดิตถ์ มีประชากรกว่า 80 ครอบครัว เกือบ 300 ชีวิต เป็นระยะเวลา 14 วัน พร้อมขึ้นป้าย “ห้าม เข้า-ออก พื้นที่ ควบคุมโควิด-19” และจัดเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่งโมง

           นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ มีมติ ประกาศให้ ปิดชุมชนหลัง รพช.เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ด้วยเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคติดต่ออันตราย โควิด-19 เป็นระยะเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 3 -16 กันยายน 2564 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดไม่ให้ขยายวงกว้าง และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ดำเนินการควบคุมโรคได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ได้ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย กางแผนที่ชุมชน วางแผน อย่างละเอียด รอบคอบ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนเข้าใจถึง เหตุผลของการ ปิดชุมชนดังกล่าว 

 

อุตรดิตถ์ปิดชุมชนหลังรพช.ติดเชื้อโควิด50ราย

            ทั้งนี้ ประชาชนยินดีและให้ความร่วมมือ และด้วยเป็นชุมชนที่อยู่ในกลางเมือง มีทั้งถนนสายหลัก สายรอง และซอยมากมาย ต้องนำแบริเออร์คอนกรีตและแผงเหล็กปิด ทุกเส้นทางเข้า ออก พร้อมจัดเตรียมทั้งอาหาร น้ำดื่ม ส่งมอบให้กับประชาชนที่ต้องกักตัวครบ 3 มื้อ พร้อมเวชภัณฑ์ยา ของใช้จำเป็น หน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ฉีดพ่นและล้างมือ ขอความร่วมมือพี่น้องในชุมชนปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด

  

อุตรดิตถ์ปิดชุมชนหลังรพช.ติดเชื้อโควิด50ราย

    นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจาก พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดอุตรดิตถ์เป็นกลุ่มก้อนจากคลัสเตอร์แผงพระเครื่องวัดแห่งหนึ่ง เชื่อมโยงมายัง คลัสเตอร์ใหญ่ในขณะนี้ คือ คลัสเตอร์รับเลี่ยมกรอบพระในชุมชนหลัง รพช. ต้องระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งจุดคัดกรอก ประเมินสถานการณ์ สอบประวัติ และตรวจหาเชื้อเชิงรุก ที่ชุมชนหลัง รพช. ให้กับผู้ที่อาศัยในชุมชนกว่า 300 คน ซึ่งมีประวัติรวมกลุ่มสังสรรค์วันเกิดและดื่มสุรา ตรวจหาเชื้อรอบแรก พบติดเชื้อแล้ว 50 ราย

 

อุตรดิตถ์ปิดชุมชนหลังรพช.ติดเชื้อโควิด50ราย

          หลังจากนี้ ยังต้องรอการตรวจซ้ำรอบ 2 และ รอบ 3 ในกลุ่มเสี่ยงอีก และ ยังได้วางแผนเชิงรุก ลงพื้นที่ตามชุมชนแออัดอื่นๆ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงเชิงรุกในชุมชนและกลุ่มเป้าหมาย เช่น ผู้ที่สัมผัสกับผู้รับซื้อของเก่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคลัสเตอร์ต่างๆ เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว โดยยอดสะสมผู้ติดเชื้อของจังหวัดอุตรดิตถ์ 3,211 ราย เสียชีวิต 19 ราย คลัสเตอร์ที่ชุมชนหลัง รพช.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เป็นคลัสเตอร์ใหญ่และยังอยู่ระหว่างการควบคุมโรค

ภาพ/ข่าว บุญพิมพ์ ใบยา 

logoline