svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชพร้อมทนายพบตำรวจ รับทราบข้อกล่าวหาร่วมฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด -19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 กันยายน 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรเมือง นครราชสีมา นายวัฒนะชัย  สืบศิริบุษย์ อายุ 48 ปี แกนนำกลุ่มโคราชเลือดใหม่ พร้อมนายจักรวุธ  หรือตี๋ไก่  ไตรวัลลภ อายุ 62 ปี นายนะโม  สุขปราณี อายุ 53 ปี นางภัทรกาญจน์  ทองแดง อายุ 48 ปี นายบริพัตรหรือโดม  กุมารบุญ อายุ 48 ปี นายกฤติพงศ์  ปานสูงเนิน อายุ 23 ปี นายวรพงศ์  โสมัจฉา อายุ 34 ปี อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมทนายความและผู้ติดตามกว่า 10 คน เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาต่อ พ.ต.ท.โกสินทร์  แจ่มทองหลาง และร.ต.อ.พีระกิตต์  หาญเวช พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมือง ฯ ในความผิดร่วมกันฝ่าฝืนข้อกำหนดและประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินและฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา 7916/2564 เรื่อง มาตรการในการเจ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (  โควิด-19 ) สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดของจังหวัดนครราชสีมา ข้อ 10 ซึ่งห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาต

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

พฤติการณ์ของแกนนำ 7 คน ได้ร่วมจัดกิจกรรมทางการเมืองแสดงความไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา มีความล้มเหลวการแก้ไขสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นัดรวมพลเคลื่อนไหวจัดคาร์ม็อบ นำยานพาหนะทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์นับพันคนขับแห่ขบวนตามเส้นทางในตัวเมืองนครราชสีมา พร้อมกับแสดงสัญลักษณ์โดยการชูสามนิ้วและส่งเสียง “ประยุทธ์ ออกไป” สลับกับการบีบแตร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม วันที่ 1 สิงหาคม วันที่ 7 สค. วันที่ 15 สค.และวันที่ 21 สค. ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสนธิกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยรวมทั้งประสานงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นำรถดับเพลิงมาจอดเตรียมพร้อมที่บริเวณหน้า สภ.เมือง เนื่องจากมีผู้ไม่หวังดีสร้างกระแสข่าวแกนนำนัดกลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวให้กำลังใจและอาจมีปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้น ปรากฏมีเพียงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้นไม่มีการนัดชุมนุมแต่อย่างใด

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

พ.ต.อ.กรกฎ  โปชยะณิช ผกก.สภ.เมือง นครราชสีมา เปิดเผยว่า ห้วงเดือน กค.สค. ที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเกิดขึ้นหลายครั้ง ซึ่งอาจฝ่าฝืนประกาศคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เสี่ยงต่อการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงเชิญผู้จัดกิจกรรมมารับทราบข้อกล่าวหาและสอบสวนโดยเป็นไปตามมาตรการของการควบคุมโรคติดต่อร้ายแรง  อย่างไรก็ตามสังคมไทยต้องอยู่ร่วมกันโดยการเคารพกฎ กติกาส่วนการแสดงออกทางการเมือง หากเป็นเจตนาบริสุทธิ์สามารถทำได้

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

 

ด้านนายวัฒนะชัย ฯ แกนนำกลุ่มโคราชเลือดใหม่ กล่าวว่า ต้องยอมรับข้อเท็จจริงชาวโคราชหมดความอดทนเกี่ยวกับมาตรการล็อคดาวน์ในพื้นที่โดยไร้การเยียวยา ประชาชนอยู่อย่างสิ้นหวัง ทำมาหากินด้วยความยากลำบาก วัคซีนคุณภาพมีไม่เพียงพอไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ภาคประชาชนจำเป็นต้องออกมาแสดงจุดยืนเรียกร้องตามสิทธิ์ขั้นพื้นฐานและไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้สังคม โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ทุกคนมีการเฝ้าระวังและป้องกันตัวอยู่แล้ว
นายบริพัตร  กุมารบุญ อายุ 48 ปี เผยว่า ต้องขอขอบคุณผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมือง นครราชสีมา เนื่องจากไม่มีการดำเนินการเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ใด ๆ เรามีความเข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินการใด ๆหรือเพิกเฉย อาจจะถูกกล่าวหาว่าละเว้นในการควบคุมทางด้านสาธารณสุข พรก.ฉุกเฉิน ได้
ในวันนี้เป็นเพียงการรับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้นยังไม่มีการตัดสินความผิดใดๆทั้งสิ้น ขั้นตอนกระบวนการต้องนำไปสู่ชั้นศาล ซึ่งเป็นโอกาสให้เราได้เข้าไปชี้แจงแก้ต่างในชั้นศาลต่อไป

7 แกนนำคาร์ม็อบโคราชรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

สำหรับการเคลื่อนไหวครั้งหน้ายังสามารถจัดกิจกรรมต่อไปได้ แต่การจัดกิจกรรมต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายกติกาบ้านเมือง อาจมีการขออนุญาตก่อนจัดกิจกรรมหรือมีข้อจำกัดเพิ่มเติมในกิจกรรมบางประเภทที่อาจมีความเสี่ยงฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และมาตรการทางด้านสาธารณสุข
โดย - เกษม ชนาธินาถ

 

logoline