svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขนอาวุธสหรัฐฯ ออกมาสวนสนามในเมืองกันดาฮาร์

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 วันหลังทหารสหรัฐฯ ถอนกำลังออกไปจากกรุงคาบูล ผู้เห็นเหตุการณ์บอก อาวุธยุทโธปกรณ์ที่นำมาโชว์ อยู่ในสภาพที่เรียบร้อยสมบูรณ์

วิดีโอที่บันทึกได้โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เผยให้เห็นนักรบตาลีบันติดอาวุธ ขับรถหุ้มเกราะของสหรัฐฯ หลายสิบคันที่ยึดมาได้ใหม่ ๆ  เคลื่อนตามกันเป็นขบวนในเมืองกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถานเมื่อวันพุธ (1 กันยายน  ) เพื่อฉลองชัยชนะหลังจากที่กองทหารต่างชาติถอนออกไปจากกรุงคาบูลจนหมดสิ้น

 

ในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย กลุ่มตาลีบัน ได้นำบรรดาอาวุธยยุทโธปกรณ์ ที่ทั้งกองทัพอัฟกานิสถานและสหรัฐฯ ทิ้งไว้เบื้องหลังออกมาสวนสนาม หลังจากการถอนทหารอเมริกันคนสุดท้ายออกจากกรุงคาบูล ทิ้งให้อัฟกานิสถาน ตกอยู่ในการปกครองของกลุ่มติดอาวุธ

 

ตาลีบันขนอาวุธสหรัฐฯ ออกมาสวนสนามในเมืองกันดาฮาร์

งานนี้ พวกนักรบตาลีบัน ต่างก็โบกธงสีขาวขาวของกลุ่มตาลีบัน ขณะที่พวกเขาอยู่บนรถฮัมวีส์และรถเอสยูวีหุ้มเกราะในขบวนสวนสนาม ซึ่งยานพาหนะหลายคัน ก็ปรากฏว่าอยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์ 

 

กลุ่มตาลีบันยังจัดให้มีการโชว์ทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กลำหนึ่ง ที่เพิ่งยึดได้ไม่นานนี้ โดยมันบินผ่านบรรดานักรบไปตามถนน โดยที่เฮลิคอปเตอร์ก็ติดธงตาลีบันสีขาวด้วย
ตาลีบันขนอาวุธสหรัฐฯ ออกมาสวนสนามในเมืองกันดาฮาร์

ขบวนสวนสนามมีขึ้น 1 วันหลังจากที่มีคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นว่ากลุ่มตาลีบัน ได้ไปตรวจสอบที่โรงจอดอากาศยานในสนามบินคาบูล ซึ่งเต็มไปด้วยอากาศยานที่สหรัฐฯ และกองทัพอัฟกานิสถาน ทิ้งไว้ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐบอกว่าไม่กังวลกับเรื่องนี้ เพราะอากาศยานเหล่านี้ถูกสหรัฐทำลายทิ้ง เพื่อไม่ให้นำกลับมาใช้งานได้

 

จากการตรวจสอบความถูกต้องของวีดีโอ พบว่าอาคารที่เห็นในวิดีโอการสวนสนาม ตรงกับไฟล์ก่อนหน้าของสถานที่จัดงานแต่งงานในท้องถิ่นในเมืองกันดาฮาร์

 

ขณะที่เมื่อวันอังคาร (31 ส.ค.) กลุ่มตาลีบันก็พากันยิงปืนขึ้นไปในอากาศ และแห่โลงศพประดับธงชาติสหรัฐฯ และนาโต้ ขณะที่พวกเขาเฉลิมฉลองชัยชนะ

 

ตาลีบันขนอาวุธสหรัฐฯ ออกมาสวนสนามในเมืองกันดาฮาร์

logoline