svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คาบูลยุคตาลีบัน - ไม่มีเงินสด และของแพง

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารไม่มีเงินให้เบิก ฝ่ายบริหารและประชาชนไม่มีเงินช่วยเหลือจากต่างระเทศ สินค้า่ราคาแพง เงินเฟ้อ ค่าเงินตกวูบ เศรษฐกิจตกต่ำ

เมื่อกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เริ่มต้นยุคใหม่ของการปกครองโดยตาลีบันหลังทหารต่างชาติกลับออกไป แถวยาวนอกธนาคาร และราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดสด ได้เน้นย้ำถึงความกังวลในชีวิตประจำวันที่ประชาชนกำลังเผชิญในขณะนี้ หลังจากการยึดเมืองอย่างน่าทึ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนของกลุ่มตาลีบัน

 

สำหรับพวกตาลีบัน ความลำบากทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพวกเขา ด้วยค่าเงินที่ตกต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ได้เพิ่มความทุกข์ยากให้แก่ประเทศที่ประชากรมากกว่า 1 ใน 3 มีชีวิตอยู่ได้ด้วยเงินน้อยกว่า 2 ดอลลาร์ต่อวัน

 

แม้กระทั่งสำหรับคนที่ค่อนข้างจะมีฐานะดี การที่สำนักงานและร้านค้าจำนวนมากยังคงปิดทำการ และการไม่ได้รับเงินเดือนมาหลายสัปดาห์ การดิ้นรนในแต่ละวันเพื่อหาอาหารมาวางบนโต๊ะได้กลายเป็นภาระที่ท่วมท้น

 

ชาร์มิลา ฮาชิมิ ซึ่งอาศัยอยู่ในกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนีตั้งแต่ปี 2557 และได้ส่งเงินให้ครอบครัวของเธอเป็นประจำ ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์บนโซเชียลมีเดียอย่างใจจดใจจ่อ ผ่านการอัพเดทจากน้องสาวของเธอที่ยังคงอยู่ในกรุงคาบูล

" น่าเสียดาย ใช่... นับตั้งแต่วันแรกที่ธนาคารทุกแห่ง แม้กระทั่งธนาคารของรัฐบาลและธนาคารเอกชนต่างก็ปิดทำการในอัฟกานิสถาน หลายคนที่มีเงินออมหรือแม้แต่มีเงินเดือนของพวกเขาเก็บอยู่ พวกมันถูกบล็อกอยู่ในธนาคาร ธนาคารเอกชนเริ่มเปิดบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เฉพาะคนที่สามารถรอได้นานหลายชั่วโมงเพื่อเบิกเงินจากบัญชีสัก 100 หรือ 200 ดอลลาร์ แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับทุกคน ธนาคารเอกชน บอกว่ามีเงินไม่พอ และนี่คือปัญหาใหญ่ คือประชาชนต้องการเงิน"
คาบูลยุคตาลีบัน - ไม่มีเงินสด และของแพง

น้องสาวของฮาชิมิ ทำงานที่ธนาคารเอกชนแห่งหนึ่งของเมือง เธอถูกกักตัวไว้ในธนา คารพร้อมกับเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ในวันที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดเมือง เนื่องจากลูกค้าที่ตื่นตระหนกพยายามที่จะถอนเงินของพวกเขา

 

" ตอนเช้าตรู่ น้องสาวของฉันไปทำงานที่ธนาคารเหมือนวันปกติ และทันใดนั้นประ มาณ 10.00 หรือ11.00 นาฬิกา กลุ่มตาลีบันก็เข้าไปในกรุงคาบูล และธนาคารก็ปิดตัว เพราะผู้คนหลายพันคนไปที่ธนาคารเพื่อไปถอนเงิน ทางออกเดียวของทางธนาคารก็คือปิดประตูทั้งหมด น้องสาวของฉันอยู่ในนั้นจนถึงเวลา 23.00 น. พร้อมกับพนักงานคนอื่นๆ  ผู้คนหลายพันคนที่อยู่ด้านนอกธนาคารเหมือนกับจะตะโกนเรียกเงินของพวกเขา 'ฉันต้องการเงินของฉัน' และชัดเจนมากว่า ถ้าพนักงานเปิดประตู ถ้าพนักงานคนใดโผล่ออกมา ก็แน่นอนว่า คนนับพันพวกนี้ ก็จะฆ่าพวกเขา เพราะพวกเขาคิดว่าคนเหล่านี้ไม่ต้องการให้เงินพวกเขา และนั่นเป็นวันที่แย่มากแม้แต่สำหรับครอบครัวของเรา จนกระทั่งน้องสาวของฉันกลับถึงบ้าน "

 

ในความพยายามที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้ง ธนาคารที่ปิดตัวลงทันทีที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลได้รับคำสั่งให้เปิดใหม่อีกครั้ง แต่มีการจำกัดการถอนเงินสดรายสัปดาห์ที่เข้มงวด และหลายคนยังคงต้องเข้าคิวรอรับเงินสดนานหลายชั่วโมง

 

ครอบครัวอย่างเช่นของฮาชิมิ อาศัยเช็คที่ส่งมาจากต่างประเทศเพื่อให้มีเงินใช้จ่าย แต่ฮาชิมิบอกว่าตอนนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการโอนเงินจากต่างประเทศก็ถูกตัดขาด จากการปิดตัวของบริการโอนเงินเช่น  Western Union และผู้คนจำนวนมากขึ้น ก็พยายามที่จะขายเครื่องประดับหรือของใช้ในครัวเรือน และพวกเขาก็ต้องยอม แม้ว่าจะได้รับเงินเพียงเล็กน้อยก็ตาม

คาบูลยุคตาลีบัน - ไม่มีเงินสด และของแพง

 

" นี่ก็เป็นเวลาประมาณ 3 สัปดาห์แล้วที่ไม่สามารถส่งเงินได้ ในวันแรก MoneyGram และ Western Union พวกเขาเป็นตัวเลือกแรกที่ถูกปิด และไม่ทำงาน ก่อนหน้านั้นจากบัญชีธนาคาร แม้จะยากที่จะส่งเงินไปอัฟกานิสถาน แต่อย่างน้อยมันก็ทำได้ แต่ตอนนี้ มันก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน  MoneyGram และ Western Union ก็ปิดตัวเช่นกัน” 


ในระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินสดเป็นหลัก รวมทั้งต้องพึ่งพาการนำเข้าอาหารและสิ่งจำเป็นพื้นฐานเป็นอย่างมาก และขณะนี้ ก็ขาดเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศหลายพันล้านดอลลาร์ ทำให้แรงกดดันที่มีต่อค่าเงินเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง

 

เงินอัฟกานิ สกุลเงินของอัฟกานิสถาน มีมูลค่าประมาณ 93-95 ต่อดอลลาร์ทั้งในกรุงคาบูลและเมืองจาลาลาบัดทางตะวันออกเมื่อเทียบกับประมาณ 80 ก่อนการแตกของเมือง แต่อัตรานี้เป็นเพียงตัวบ่งชี้เท่านั้น เนื่องจากการซื้อขายเงินตามปกตินั้นแทบไม่มี

คาบูลยุคตาลีบัน - ไม่มีเงินสด และของแพง

ในเมืองเปชาวาร์ของปากีสถาน ใกล้กับชายแดน ผู้ค้าเงินจำนวนมากปฏิเสธที่จะรับสกุลเงินอัฟกัน ซึ่งผันผวนเกินกว่าจะประเมินมูลค่าอย่างเหมาะสมได้ และมีเพียงปัญหาเงินสดที่ขาดแคลนเท่านั้นที่ทำให้มันไม่ตกต่ำลงไปกว่านี้อีก เจ้าหน้าที่ตาลีบันบอกว่าปัญหาต่าง ๆ จะคลี่คลายลงเมื่อมีรัฐบาลใหม่เข้ามาฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยของตลาด และเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ รักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ แต่ปัญหาเชิงโครงสร้างก็ยังคงซึมลึกลงไปมากอยู่ดี

 

logoline