svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันปิดล้อมกลุ่มต่อต้าน เรียกร้องให้เจรจา

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลือจังหวัดเดียวยังปิดเกมส์ไม่ได้ แถมโดนตอบโต้บาดเจ็บล้มตายหลายคน ประกาศไม่รู้จะสู้ไปทำไม ถึงนาโต้กับสหรัฐมาช่วยก็ไม่รอด

แกนนำระดับสูงของตาลีบัน เปิดเผยเมื่อวันพุธ (1 กันยายน  ) ว่ากลุ่มตาลีบันได้ปิดล้อมจังหวัดที่เหลือเพียงแห่งเดียวที่ยังขัดขืนอำนาจการปกครองของตาลีบัน  และเรียกร้องให้ฝ่ายกบฏ เจรจาทำข้อข้อตกลงกับตาลีบัน

 

นับตั้งแต่การแตกของกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. จังหวัดปัญจชีร์ ที่ตั้งอยู่ในเขตภูเขาสูง เป็นจังหวัดเดียวที่ยังยืนหยัดต่อต้านกลุ่มตาลีบัน แม้ว่าจะยังมีการสู้รบในจังหวัดบักลันที่อยู่ใกล้ ๆ กันระหว่างกลุ่มตาลีบันและกองกำลังติดอาวุธในท้องถิ่นก็ตาม

 

ภายใต้การนำของอัคหมัด มาซูด บุตรชายของอดีตผู้บัญชาการกลุ่มมูจาฮีดีน สมาชิกกองกำลังติดอาวุธในท้องถิ่น และทหารกับสมาชิกหน่วยรบพิเศษที่หลงเหลืออยู่ของกองทัพอัฟกานิสถานหลายพันคน ได้ออกมารับมือกับกลุ่มตาลีบัน

ตาลีบันปิดล้อมกลุ่มต่อต้าน เรียกร้องให้เจรจา

ในคำปราศรัยที่ส่งถึงชาวอัฟกันในปัญจชีร์ อามีร์ ข่าน โมตากี แกนนำระดับสูงของตาลีบันได้เรียกร้องให้กลุ่มกบฏวางอาวุธ

 

โมตากี บอกว่ากลุ่มตาลีบันได้พยายามอย่างมากในการเจรจากับผู้นำกองกำลังฝ่ายต่อต้านในปัญจชีร์  "แต่น่าเสียดายที่ไร้ผล"

 

เขาบอกว่า กองกำลังตาลีบันกำลังเตรียมการรบในทั้ง 4 ด้านของหุบเขาในปัญจชีร์ จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาต่อกรณ์ด้วย เขาเสริมว่ากองกำลังต่อต้านตาลีบันควรระลึกไว้เสมอว่าไม่สามารถเอาชนะตาลีบันได้ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังนาโต้และสหรัฐฯ ก็ตาม

ตาลีบันปิดล้อมกลุ่มต่อต้าน เรียกร้องให้เจรจา

คำพูดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนักรบตาลีบันอย่างน้อย 7 นายถูกสังหารระหว่างที่พยายามบุกเข้าไปในหุบเขา 

 

โฆษกของกลุ่ม " แนวร่วมต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถาน " ซึ่งเป็นกลุ่มกองกำลังในหุบเขาปัญจชีร์ บอกเมื่อวันพุธว่า กองกำลังตาลีบันได้เปิดฉากโจมตีเมื่อ 2 วันก่อน โดยได้โจมตีในพื้นที่ต่างๆ 3 หรือ 4 แห่ง แต่ถึงขณะนี้ ได้ถูกผลักกลับออกไปหมดแล้ว

ตาลีบันปิดล้อมกลุ่มต่อต้าน เรียกร้องให้เจรจา

logoline