svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโจ ไบเดน ทำพลาด

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายบริหารสหรัฐฯ ต้องทำงานหนักเพื่อแก้ตัวให้โจ ไบเดน ที่รวมทั้งพลาดบอกนักข่าวว่า "ลืม"คำถาม เรียกเมืองหลวงของกาตาร์ว่า "ดาโฮ" ไม่รู้ว่ามีชาวอเมริกันตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานมากแค่ไหน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มี "จุดอ่อน" ที่ "พลาด" ให้นักข่าวเอามาขยายต่อหลายข้อ ในระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม โดยเริ่มจากการถามกลับนักข่าวว่า "มีประโยชน์อะไรที่เราต้องอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไป ในเมื่อไม่มี อัล ไกดาแล้ว" ซึ่งมันขัดแย้งโดยตรงกับรายงานการประเมินของผู้ตรวจการว่าด้วยยุทธการเสรีภาพยั่งยืน (Operation Freedom's Sentinel) ของกระทรวงกลาโหม ที่ครอบคลุมระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2564 ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า "ตาลีบันยังคงมีความสัมพันธ์กับอัล ไกดา ช่วยจัดหาที่กบดานที่ปลอดภัยให้แก่กลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ในอัฟกานิสถาน" ในขณะที่ "เงื่อนไข" ของการถอนทหารของสหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลงกับตาลีบัน คือ ตาลีบันต้องไม่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ก่อการร้าย ซึ่งบ่งชี้ว่า สหรัฐฯเป็นฝ่าย "จบดีล" ทั้งที่ตาลีบันยังไม่ได้เออออห่อหมกด้วยแต่อย่างใด ทำให้จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหม ต้องรีบแก้ตัวให้ว่า ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าพวกกลุ่มก่อการร้ายเป็น "อันตรายต่อแผ่นดินของเรา" ทั้งที่อัล ไกดา เพิ่งจะใช้โซเชียล มีเดีย แสดงความยินดีกับตาลีบัน ที่กลับมายึดครองอัฟกานิสถานได้อีก และดูเหมือน ไบเดน ก็ลืมที่เพิ่งให้สัมภาษณ์ ABC ไปว่า อัล ไกดา อาจคืนชีพในอัฟกานิสถานได้เร็วกว่าที่หน่วยข่าวกรองคาดการณ์ไว้คือ 18-24 เดือนข้างหน้า

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโจ ไบเดน ทำพลาด

เรื่องต่อมาคือ ไบเดนบอกว่า เขาไม่เห็นสิ่งบ่งชี้ว่าชาวอเมริกันจะมีเวลาจวนตัวในการเข้าไปที่สนามบิน เพราะทำข้อตกลงกับตาลีบันไว้แล้ว ยังไงพวกเขาก็ยอมให้ผ่านเพียงแค่แสดงพาสปอร์ตอเมริกัน แต่ไม่กี่วันต่อมา กระทรวงต่างประเทศได้แจ้งชาวอเมริกันว่า ให้รีบไปที่สนามบินคาบูลเพื่ออพยพ "รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยในการผ่านเข้าไปที่สนามบินนานาชาติฮามิด คาไซ" ตอกย้ำด้วยรายงานของนักข่าวดังของ CNN "แคริซซา วอร์ด" ที่ว่า "ไม่สามารถเข้าถึงรายละเอียดว่าจะเข้าไปที่สนามบินได้ยังไง รู้แค่ว่ามันทั้่งยากและอันตรายมาก"

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโจ ไบเดน ทำพลาด

ส่วนความผิดพลาดอื่นๆ ก็มีเรื่องที่เขา "ลืม" คำถามผู้สื่อข่าว ต้องถามกลับว่า "ช่วงแรกของคำถามคุณมันอะไรนะ ผมจำไม่ได้แล้ว" บอกว่าไม่มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือจากพันธมิตรทั่วโลก แต่ความจริงคือ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ตำหนิแรงว่า พันธมิตรตะวันตกไม่สามารถสานต่อภารกิจได้เมื่อขาดสหรัฐฯ เป็นกำลังหลัก เขายังเรียกเมืองหลวงของกาตาร์ว่า "ดาโฮ" ส่งสัญญาณว่าจะทำงานร่วมกับตาลีบัน ขณะที่ฝ่ายบริหารของเขาบอกว่า จะกดดันประชาคมนานาชาติไม่ให้ยอมรับรัฐบาลตาลีบัน และยอมรับว่า ไม่รู้ว่ามีชาวอเมริกันตกค้างในอัฟกานิสถานมากน้อยแค่ไหน และไม่มีใครตายในเหตุการณ์โกลาหลที่สนามบิน ขณะที่ข่าวออกมาอย่างครึกโครมว่า มีทั้่งตายเพราะร่วงจากเครื่องบิน ถูกล้อเครื่องบินหนีบ ถูกเหยียบตาย ถูกตาลีบันไล่ตีและไล่ยิง ฯลฯ

logoline