svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"แย้มรอดูทีเด็ดวันสุดท้ายศึกซักฟอก

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" พอใจภาพรวมอภิปรายฝ่ายค้าน เผยวันนี้เข้มข้นเริ่มลงลึกประเด็นทุจริต พร้อมซัดกลับคนด้อยค่าข้อมูล ขอถามกลับว่ามีความรู้มากพอวิจารณ์หรือไม่

2 กันยายน 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา ซึ่งภาพรวมช่วงเช้าวันนี้ (2ก.ย.) จะเป็นการอภิปรายเก็บตกเรื่องการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของรัฐบาล และจะเข้าสู่เรื่องการทุจริตที่ยังคงมุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี แล้วไล่เรียงรัฐมนตรีที่เหลือเป็นรายบุคคล

 

ทั้งนี้ การใช้เวลาก็เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไร คาดว่าจะอภิปรายสรุปเร็วขึ้น ซึ่งมีข้อสังเกตว่ารัฐมนตรีอาจจะตอบน้อยหรือไม่ตอบ จึงทำให้เวลาสรุปเร็วขึ้น แต่ฝ่ายค้านพอใจภาพรวมของการอภิปราย โดยอาจจะมองว่าบางข้อมูลซ้ำนั้น ยืนยันเป็นกลยุทธ์ของฝ่ายค้าน ที่จะเน้นในบางเนื้อหาที่สำคัญ จึงต้องมีการอภิปรายซ้ำ

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อย้ำถึงความผิดพลาดของรัฐบาลในเรื่องที่ประชาชนควรรู้ ส่วนการตอบคำถามของรัฐบาลยังไม่ชัดเจน และเริ่มมีอารมณ์บ้าง และที่สำคัญนายกรัฐมนตรียังปฏิเสธความจริงในการบริหารงานที่ผิดพลาด จึงเป็นกังวลว่าหากไม่ยอมรับความจริง ก็จะปิดกั้นการแก้ปัญหา ซึ่งการอภิปรายวันสุดท้าย ก็จะมีเปิดหลักฐานการทุจริตหลายๆกรณี

ส่วนมีการประท้วงจากฝ่ายรัฐบาลนั้น ส่วนตัวเข้าใจได้ ก็ต้องระวังเรื่องข้อบังคับ และได้กำชับทุกคน ไม่ให้ผิดข้อบังคับ ส่วนที่มีการวิจารณ์เรื่องเนื้อหาของฝ่ายค้านมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายรัฐบาลจะด้อยค่าฝ่ายค้าน ตนรู้ใครพูดแต่คนนั้นมีความรู้เพียงพอไหมที่จะวิจารณ์

 

"ตอนนี้ผมคิดว่าเป็นการอภิปรายยุคใหม่ ไม่ใช่บู้ล้างผลาญเหมือนในอดีต ซึ่งตอนนี้เป็นการนำเสนอข้อมูล ที่อาจจะไม่กระชากอารมณ์เท่าที่ควร"  นายสุทิน กล่าว    


 

logoline