svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่มต่อต้านตาลีบันรวมพล หลังที่มั่นถูกปิดล้อม

24 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งประเทศ เหลืออยู่จังหวัดเดียวที่นักรบตาลีบันยังเข้าไปไม่ได้ เป็นถิ่นของนักรบที่ต่อสู้กับตาลีบันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยสหรัฐบุกถล่ม

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้บัญชาการและกองกำลังฝ่ายต่อต้านตาลีบัน ได้มารวมพลกันในเขตหุบเขาปัญจชีร์ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นที่มั่นเก่าแก่ของฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่มตาลีบัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงคาบูล ซึ่งเรื่องนี้ ยืนยันได้จากภาพถ่ายที่สื่อท้องถิ่นได้นำออกเเปิดเผย 

 

ขณะที่แกนนำต่อต้านกลุ่มตาลีบันรายหนึ่งบอกเมื่อวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) ว่าเขาหวังว่าจะมีการเจรจาอย่างสันติกับกลุ่มตาลีบัน แต่กองกำลังของเขาในปัญจชีร์ ก็พร้อมที่จะต่อสู้

 

การรวมพลเกิดขึ้นในช่วงที่กลุ่มตาลีบันส่งนักรบเข้าล้อมกองกำลังฝ่ายต่อต้านในเขตหุบเขาปัญจชีร์  โดยโฆษกของกลุ่มตาลีบัน นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด บอกในทวิต เตอร์ว่า " ฝ่ายศัตรูถูกล้อมในปัญจชีร์ " แม้ว่ากลุ่มตาลีบันต้องการ "แก้ปัญหาด้วยการเจรจา" มากกว่าก็ตาม

 

และในวันอาทิตย์ ตาลีบันก็ได้ปล่อยคลิปวิดีโอที่ถ่ายโดยนักรบตาลีบัน ที่เป็นภาพที่แสดงให้เห็นขบวนรถของนักรบตาลีบันติดอาวุธจำนวนมากบริเวณพรมแดนปัญจชีร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน

กลุ่มต่อต้านตาลีบันรวมพล หลังที่มั่นถูกปิดล้อม

 

ภาพดังกล่าวถูกเปิดเผยในขณะที่กลุ่มติดอาวุธและเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลที่ถูกขับไล่
ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปกป้องจังหวัดปัญจชีร์จากการเข้าครอบครองของกลุ่มตาลีบัน

 

ปัญจชีร์เป็นจังหวัดสุดท้ายใน 34 จังหวัดของอัฟกานิสถาน ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมโดยกลุ่มตาลีบัน และเป็นฐานที่มั่นของนักรบกลุ่มพันธมิตรภาคเหนือที่ร่วมมือกับสหรัฐฯ เพื่อโค่นล้มตาลีบันในปี 2544

 

ทางด้าน อามุลลัลเลาะห์ ซาเละห์ รองประธานาธิบดีอัฟกานิสถานสมัยประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ได้เขียนบนทวิตเตอร์ว่านักรบตาลีบันได้เสริมกำลังใกล้ ๆ กับจังหวัดปัญจชีร์ หลังจากเจอกับการซุ่มโจมตี

 

กลุ่มต่อต้านตาลีบันรวมพล หลังที่มั่นถูกปิดล้อม

ในวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ ที่ว่ากันว่าถ่ายใกล้ ๆ กับหุบเขาปัญจชีร์ เห็นภาพนักรบมารวมตัวกัน โดยมีนักรบคนหนึ่งบอกว่าพวกเขาให้เวลาคนที่อยู่ภายใน 4 ชั่วโมงในการมอบตัว 

 

แกนนำกลุ่มตาลีบันพยายามทำเหมือนว่า พวกเขาหันมาสู่ทางสายกลางมากขึ้นนับตั้งแต่เข้ายึดกรุงคาบูล โดยได้เริ่มเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล แต่ในขณะที่นักรบ
ของพวกเขา ก็มุ่งความสนใจไปที่กองกำลังกองสุดท้ายของกลุ่มต่อต้าน

กลุ่มต่อต้านตาลีบันรวมพล หลังที่มั่นถูกปิดล้อม

logoline