svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผกก.สืบตม. ขอเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริง ตม.รีดเงินต่างด้าว

01 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - คืบหน้ากรณีมีการแชร์คลิปเสียงระหว่างชาย 2 คน ที่อ้างว่าเป็น ตม.รีดเงินกับต่างด้าว ล่าสุดผกก.สืบตม.ขอเวลา 7 วัน ตั้งคณะกรรมการสอบและจะรายงานข้อเท็จทราบต่อไป

1 กันยายน 2564 ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม สืบสวนสอบสวน กองกำกับการ 6 กองบังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง 6 อำเภอคลองหอยโข่งจังหวัดสงขลา พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์   ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6

พร้อมด้วยรองผู้กำกับสืบสวนสอบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ได้ร่วมชี้แจง จากกรณี ที่มีคลิปเสียง ชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่พูดคุย กับชายอีกคน ที่เสียงคล้ายกับแรงงานต่างด้าว เรื่องการเรียกเก็บเงิน แลกกับการไม่ถูกจับกุม และมีการแชร์คลิปกันใน สื่อโชเซียว นั้น

ผกก.สืบตม. ขอเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริง ตม.รีดเงินต่างด้าว

ทางพ.ต.อ.ภคยศ เปิดเผยว่า ในกรณีดังกล่าว ผู้บังคับบัญชา ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็เลยมีคำสั่งจากกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ที่ 274 วันที่ 1 กันยายน 2564 ได้แต่งตั้ง ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน ตรวจคนเข้าเมือง 6 และคณะเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลข้อ เท็จจริง ทั้งหมดให้ทราบภายใน 7 วัน ซึ่งทางคณะกรรมการทำงาน จะเร่งเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้โดยเร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะสืบสวนให้ทราบว่า บุคคลที่อยู่ในคลิป นั้นเป็นใคร และ ข้อเท็จจริง ทั้งหมดเป็นอย่างไร และถ้าหากเกิดมีความคืบหน้าอย่างไร จะรีบนำเรียนผู้บังคับบัญชาอย่างเร็วที่สุด ซึ่ง ทางผู้บังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง 6 ได้เร่งรัดมาทางคณะทำงาน

ผกก.สืบตม. ขอเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริง ตม.รีดเงินต่างด้าว
 

ทางด้าน พนักงานจะเริ่มทำการสืบสวนสอบสวน ตั้งแต่วันนี้ ถ้าหากพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ ทั้งในส่วนของ ตม. 6 เอง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ หน่วยอื่น หรือเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ เราจะดำเนินการตรงไปตรงมา เพื่อหาคนผิดมารับโทษ เพื่อให้สังคมได้รับความกระจ่าง และขอให้ทุกส่วนไม่ต้องกังวลว่าทางคณะทำงานจะช่วยเหลือแต่อย่างใด ถ้าหากการสอบสวนทราบแล้วเป็นอย่างไร และหากเกิดความผิดจริง ก็จะไม่ละเว้นอย่างเด็ดขาด โดยจะเสนอเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชา ให้เอาผิดทั้งทางวินัยและทางอาญาต่อไป

ส่วนถ้าหากพบว่า คลิปดังกล่าวมีมูลความจริงและเป็นเจ้าหน้าที่ตม 6 จริง ก็จะทำการ ตรวจสอบการทางวินัยและทางอาญา เพราะเรื่องนี้มีเส้นทาง ชัดเจนอยู่แล้ว คณะกรรมการยืนยันว่าจะทำให้เต็มกำลัง จะไม่ทำให้เป็นที่เคลือบแคลงแต่อย่างใด

ผกก.สืบตม. ขอเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริง ตม.รีดเงินต่างด้าว

ส่วนภาพที่ปรากฏอยู่ใน เพจนั้น เป็นภาพของเจ้าหน้าที่ตม. 6 จริง สังกัดกองกำกับสืบ แต่ยังไม่ทราบว่า จะไปเกี่ยวข้องหรือมีส่วนอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้จะทำการชี้แจงให้อย่างละเอียด ซึ่งเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับตำรวจคนนั้นแล้ว แต่ทางคณะกรรมการ จะทำการตรวจสอบอย่างเป็นทางการ
 

พ.ต.อ.ภคยศ ยังกล่าวอีกว่า กองกำกับการสืบสวนสอบสวน ตม. 6 ก่อตั้งขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยท่านได้ทำตามนโยบายผู้บังคับบัญชาในเรื่องการระดมกวาดล้าง ขบวนการลักลอบขนแรงงาน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา เราได้จับกุมและกวาดล้างเครือข่ายไปกว่า 30 เครือข่าย ทั้งเครือข่ายพม่าเวียดนามกัมพูชา หรือแม้แต่คนจีน ที่เป็นเครือข่าย นำพา บุคคล ลักลอบเข้าเมืองมีการจับกุมสมาชิกเครือข่ายกว่า 500 คนพร้อมทั้ง รถยนต์ และอื่นๆอีกมาก

พ.ต.อ.ภคยศ ยังให้คำมั่นว่า จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ อย่างตรงไปตรงมา ให้ได้ข้อเท็จจริงให้มากที่สุด และเมื่อได้ข้อมูล มากเพียงพอแล้ว ผู้บังคับบัญชาจะทำการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการตรวจสอบ กลับ ผู้เสียหายหรือข้อเท็จจริงอื่นๆจะทำการเริ่มทำกา ตรวจสอบ ภายในวันนี้

ผกก.สืบตม. ขอเวลา 7 วันหาข้อเท็จจริง ตม.รีดเงินต่างด้าว

ส่วนกรณีที่อาจจะมีตำรวจนอกแถว ทางผู้บังคับบัญชา ได้มีคำสั่งให้กวดขัน เรื่องการทำผิดระเบียบ ของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่ ไม่ให้มีการออกนอกแถวหรือกระทำผิดของเจ้าหน้าที่ ส่วนหากมีผู้เสียหาย เข้ามาร้องเรียนที่หน่วยงานก็จะทำการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ในทุกๆเรื่อง เพื่อรักษาภาพลักษณ์ขององค์กรต่างเต็มที่

ส่วนทางด้านสำนักงานปปช.ภาค 9 นายศรชัย  ชูวิเชียร  ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค9 สำนักงานป.ป.ช.ภาค9 เปิดเผยว่า ในเรื่องที่มีการแชร์คลิปเสียง บุคคล 2 คนพูดคุยกันเรื่องการรับเงินแลกกับการไม่จับกุมนั้น ทางปปช.ภาค 9 ได้รับข้อมูล จากสื่อโซเชียล โดยได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงไปดูข้อมูล และข้อเท็จจริง ว่าเสียงที่ออกมาในคลิปนั้นข้อเท็จจริง เป็นอย่างไร ในเบื้องต้น เราอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่จริง เราจะ มีการตั้งเรื่องเพื่อดำเนินการ ไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ต่อไป โดยในชั้นนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบในเบื้องต้นก่อน ส่วนถ้าปรากฏว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปรากฏพฤติการณ์ที่มีการกระทำในลักษณะนี้ เช่นการเรียกรับเงิน ก็จะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการปปช. ที่จะดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ ส่วนในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ทางสำนักงานป.ป.ช.ภาค9 ไม่ได้นิ่งนอนใจ แล้วจะรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเร็วที่สุด

ภาพ/ข่าว โดย:
สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline