svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันฉลองทหารสหรัฐฯชุดสุดท้ายพ้นแผ่นดินอัฟกานิสถาน

31 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักรบตาลีบันยิงปืนขึ้นฟ้ากลางดึกเพื่อเฉลิมฉลองอิสรภาพ หลังสหรัฐฯถอนกำลังทหารชุุดสุดท้ายพ้นแผ่นดินอัฟกานิสถานแล้วเพื่อปิดฉากสงครามที่ยาวนาน 20 ปี

สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพกระสุนปืนที่ถูกนักรบตาลีบันยิงขึ้นฟ้าอย่างต่อเนื่องเป็นทางยาวส่องแสงวิบวับท่ามกลางท้องฟ้ามืดมิดเหนือกรุงคาบูลเพื่อเฉลิมฉลองที่สหรัฐฯเสร็จสิ้นการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานได้ทันก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ส.ค.

 

ซาบิฮัลลาห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน  บอกว่า วันนี้เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ และ"อัฟกานิสถานได้รับอิสรภาพโดยสมบูรณ์แล้ว" นอกจากนี้ อานัส ฮักกานี เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของตาลีบัน ทวีตว่า "เราสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง การยึดครองอัฟกานิสถานนาน 20 ปีโดยสหรัฐฯและนาโต้จบแล้วในคืนนี้" พร้อมทั้งระบุว่า "ผมมีความสุขมากหลังจากการสู้รบ การเสียสละ และความยากลำบากนาน 20 ปี ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้เห็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์นี้"

 

ตาลีบันฉลองทหารสหรัฐฯชุดสุดท้ายพ้นแผ่นดินอัฟกานิสถาน

 

เครื่องบินลำเลียง C-17 ลำสุดท้ายของกองทัพสหรัฐนำทหารชุดสุดท้ายออกจากสนามบินฮามิด คาไซ เมื่อเวลา 23.59 น.ของวันที่ 30 ส.ค.หรือเพียงหนึ่งนาทีก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนตามเวลากรุงคาบูล และมีภาพแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย ขณะโฆษกตาลีบันและพรรคพวกเข้าไปในสนามบินในเช้ามืดวันนี้  ขณะที่ชาวเมืองคาบูลตื่นขึ้นมาภายใต้การปกครองของของตาลีบันอย่างสมบูรณ์ และสถานการณ์ในเมืองยังคงสงบเรียบร้อยดี

 

 

logoline